Dune HD Pro 4K - Thông tin phần cứng (Hardware)

Thông tin phần cứng của Dune HD Pro 4K là các cơ phận (vật lý) cụ thể của đầu phát hay hệ thống của nó như bộ vi xử lý CPU, bộ flash, bộ định dạng tệp,  bộ codec giải mã, bộ nguồn và bo mạch chủ (các cổng kết nối in/out).


Bộ vi xử lý CPU Dune HD Pro 4K

hình 1

CPU ARM Cortex A53 4-core của chip Realtek RTD1295 là một trong hai loại bộ vi xử lý thực hiện bộ lệnh ARMv8-A 64Bit được thiết kế bởi ARM Holdings. Cortex-A53 là một bộ xử lý siêu âm, có khả năng giải phóng gấp 2 lần một số chỉ dẫn đặc biệt. 

Kiến trúc ARMv8-A
Lõi tứ
Bộ nhớ cache L1 64KiB
Bộ đệm L2 đến 2MiB
Người kế nhiệm ARM Cortex-A55

Tổng quan

Bộ xử lý ống 8 tầng với đường siêu dẫn 2 chiều được thực hiện theo thứ tự.

Các phần mở rộng SIMD và DSP là bắt buộc trong mỗi lõi. Hỗ trợ mã hóa phần cứng, tiện ích bảo mật TrustZone.


Bộ Flash GPU16GB

hình 2

GPU Mali-T830 cho lại hiệu năng khá tốt trong khi đó rất tiết kiệm điện năng, Mali-T830 là hạng mục tầm trung với 4 lõi shader, có hỗ trợ DirectX11.  Mục thấp nhất là Mali-T820, cũng mang bốn lõi shader nhưng trong mỗi lõi chỉ chứa một ALU, không hỗ trợ DirectX 11.

Thông tin thêm thì những dòng GPU Mali mới này tương thích hoàn toàn với những CPU hiện đại như Cortex A17, Cortex A15, Cortex A7, lẫn những thế hệ tiếp theo của Cortex A53 lẫn Cortex A57. Nhà sản xuất ARM hy vọng những đối tác sẽ bắt đầu tích hợp GPU Mali-T830 và những GPU khác trong chipset vào giữa năm 2017.


Bộ định đạng tệp Dune HD Pro 4K

Định dạng tệp video: MKV, MPEG-TS, MPEG-PS, M2TS, VOB, AVI, MOV, MP4, QT, ASF, WMV, BD ISO, BDMV, DVD-ISO, VIDEO_TS

Định dạng video 3D: MVC, Bên cạnh nhau, Trên / Dưới

Định dạng video 4K: H.265 đến 4Kp60 HDR, H.265 10-bit đến 4Kp60 HDR, H.264 đến 4Kp24

hình 7

Định dạng tệp âm thanh: MP3, MPA, M4A, AAC, WAV, WMA, FLAC, Ogg / Vorbis, WavPack, APE (), ALAC (Apple lossless), SACD (Siêu âm thanh CD), AC3, DTS, DTS-

Định dạng phụ đề: SRT (bên ngoài), SUB (MicroDVD) (bên ngoài), văn bản (MKV), SSA / ASS (MKV, bên ngoài), VobSub (MP4, MKV, SUB / IDX bên ngoài), PGS (Blu- MKV)

Định dạng tệp hình ảnh: JPEG, PNG, BMP, GIF

Định dạng tệp danh sách phát: M3U, PLS, CUE

Các hệ thống tập tin: FAT16 / FAT32 (đọc-ghi), EXT2 / EXT3 / EXT4 (đọc-viết), NTFS (đọc-ghi), exFAT (đọc-ghi), HFS / HFS + (Mac OS Standard / Extended) ), BTRFS (đọc-viết).

hình 4

Bộ codec giải mã của Dune HD Pro 4K

Hỗ trợ 4K: Giải mã video 4Kp60, đầu ra video 4Kp60, 4K HEVC 10-bit, HDR, HDMI 2.0a

Bộ giải mã video: MPEG2, MPEG4, XVID, WMV9, VC1, H.264, H.265, H.265 10-bit, VP9; hỗ trợ video bitrate rất cao (lên đến 100 Mbit / s và cao hơn)

Audio codec: MPEG-1/2 lớp I / II / III, AAC, LPCM, WMA, WMAPro, FLAC, đa kênh FLAC, Vorbis, WavPack, APE (Monkey Audio), ALAC (Apple lossless), SACD (Super Audio CD) , AC3 (Dolby Digital), DTS

Video output framerate: Tự động (theo nội dung đã phát) và hướng dẫn sử dụng; Hỗ trợ 23.976 Hz


Bộ nguồn

Là loại nguồn phi tuyến, khác với nguồn tuyến tính ở chỗ: nguồn phi tuyến cho điện áp đầu ra ổn định, ít phụ thuộc vào điện áp đầu vào trong giới hạn nhất định cho phép.

Nguyên lý hoạt động dựa trên nguồn điện dân dụng (110Vac/220Vac xoay chiều với tần số 50/60 Hz) vào PSU qua các mạch lọc nhiễu loại bỏ các nhiễu cao tần, được nắn thành điện áp một chiều. Từ điện áp một chiều này được chuyển trở thành điện áp xoay chiều với tần số rất cao, qua một bộ biến áp hạ xuống thành điện áp xoay chiều tần số cao ở mức điện áp thấp hơn, từ đây được nắn trở lại thành một chiều. Sở dĩ phải có sự biến đổi xoay chiều thành một chiều rồi lại thành xoay chiều và trở lại một chiều do đặc tính của các biến áp: Đối với tần số cao thì kích thước biến áp nhỏ đi rất nhiều so với biến áp ở tần số điện dân dụng 50/60 Hz.

Nguồn: 12V DC, 3A


Bo mạch chủ Dune HD Pro 4K

Bo mạch chủ thường được gọi tắt là mobo (motherboard), main (mainboard), một bản mạch đóng vai trò là trung gian giao tiếp giữa các thiết bị với nhau. Một cách tổng quát, nó là mạch điện chính của một hệ thống hay thiết bị điện tử. Có rất nhiều các thiết bị gắn trên bo mạch chủ theo cách trực tiếp có mặt trên nó, thông qua các kết nối cắm vào hoặc dây dẫn liên kết, phần này trình bày sơ lược về các thiết bị đó, chi tiết về các thiết bị xin xem theo các liên kết đến bài viết cụ thể về chúng. Và chipset cầu bắc cùng với chipset cầu nam sẽ quyết định sự tương thích đối với CPU và hiệu năng của mainboard.

hình 5

hình 6

Kết nối với bo mạch chủ gồm các cổng: 

Cổng USB 3.0 x1: USB 3.0 có khả năng tương thích ngược, bạn có thể cắm 1 USB 2.0 vào cổng này nhưng giới hạn về tốc độ. Tốc độ truyền tải USB 3.0 tối đa 600MB/s gấp 10 lần so với USB 2.0 60MB/s. Hỗ trợ sạc pin thông minh.

Cổng USB 2.0 x2: Có tới 2 cổng USB 2.0, bạn có thể vừa sử dụng chuột, ổ cứng hoặc bàn phím cùng lúc với nhau.

Cổng SATA bên ngoài (dữ liệu nguồn)SATA ( Serial Advanced Technology Attachment ) là một chuẩn ổ đĩa cứng được tạo nhằm mục đích thay thế cho giao diện parallel ATA vẫn được biết đến với tên IDE. Với SATA, tốc độ truyền tải sẽ là khoảng 150MB/s hoặc 300 MB/s. So với tốc độ tối đa 133 MB/s trong các công nghệ cũ.

HDMI 2.0a: Với khả năng hỗ trợ 4K UHD và HDR, những chiếc tivi mới trong năm nay đang được kỳ vọng là sẽ tạo ra được sự ngạc nhiên trong việc hiển thị hình ảnh với chất lượng chân thật hơn, bằng hiển thị các dải màu trắng cao hơn và màu đen cũng có độ sâu hơn giúp việc hiển thị mọi thứ trở nên sống động hơn. Các tivi đến từ Sony, Panasonic, Samsung, Vizio và nhiều hãng sản xuất khác đều sẽ tận dụng tốt công nghệ HDR mà chúng được hỗ trợ. Và nhờ lợi thế của chuẩn giao thức HDMI, bản cập nhật firmware sẽ đảm bảo chuẩn giao thức HDMI 2.0a hoàn toàn có thể tương thích với các phiên bản trước đó. Vì vậy, đầu phát mang thương hiệu Dune HD mới nổi tiếng từ xưa đến giờ.

HDMI in 2.0: Dùng để ghi hình từ tín hiệu đầu phát khác

Cổng Ethernet: 10/100/1000 Mbit/s

Kết nối Wi-Fi: 802.11b/g/n/ac, băng tần kép 2.4/5GHz, 2T2R

Cổng Micro SDkhe cắm thẻ nhớ micro SD tích hợp

Cổng Quang S/PDIF OpticalOptical là cổng kết nối tín hiệu âm thanh kỹ thuật số hay còn được gọi là cổng để nối với dây cáp quang siêu dẫn, vỏ dây được bằng hợp chất Duraflex . Dây Optical được sơn một lớp phủ ngoài để giữ cho tín hiệu đi đúng hướng trong quá trình truyền tải, giúp giảm nhiễu tín hiệu tần số cao cho bên ngoài vì đây là dây quang, không phải dây điện. Bên cạnh đó, cũng chính vì là dây quang nên sẽ không bị nhiễu từ bên ngoài và việc dẫn truyền ít tiêu hao hơn. Đầu sợi quang được làm bóng hoàn hảo.

Cổng AV(viết tắt của Audio Video hay còn gọi là cổng Composite) kết nối hình ảnh cơ bản và thông dụng nhất trên các thiết bị cũng như tivi từ trước đến nay. Cổng kết nối này gồm có 3 dây, với 2 dây âm thanh màu trắng đỏ và 1 dây hình ảnh màu vàng.

Cổng Reset: đây là cổng trong trường hợp đầu phát gặp phải một lỗi hiếm gặp hoặc muốn reset mặc định khi không thể mở màn hình thông qua kết nối TV, máy chiếu...

Cổng nguồn: 12V, 3A.