Những điều mới bạn cần biết về Bluetooth 5.

Chuẩn kết nối Bluetooth mới được giới thiệu sẽ mang đến khoảng cách hoạt động tốt hơn, tốc độ truyền tải tốt hơn và ngoài ra dung lượng truyền tải nhiều hơn. Đó là những điều hiển nhiên ngoài ra còn có nhiều hơn thế nữa mà có thể bạn chưa biết

Với sự phát triển ngày càng gia tăng của các tai nghe không dây và các thiết bị phụ kiện không dây, thì Bluetooth đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Theo thống kê của Bluetooth Special Interest Group (gọi tắc là SIG) , một tổ chức quan sát và nghiên cứu sự phát triển của công nghệ này, thì vào năm 2020 sẽ có đến 13,9 tỷ các thiết bị hỗ trợ Bluetooth sẽ được đưa đến tay người tiêu dùng.

Và tin vui với những người yêu thích công nghệ không dây này khi Bluetooth vừa được nâng cấp lên Bluetooth 5, khi đây là phiên bản được cải tiến mạnh mẽ nhất với rất nhiều tiềm năng được mở ra với mạng lưới vạn vật kết nối Internet ( Internet of Things) và nghe nhạc không dây.

Bluetooth 5 là gì?
Monospace_Bluetooth-5.jpg
Bluetooth 5 là thế hệ mới nhất của Bluetooth, công nghệ không dây được sử dụng trong các thiết bị smartphone, smartwatch, table, tai nghe và loa không dây, laptop và còn rất nhiều những sản phẩm khác.
Bluethooth giúp các thiết bị có thể liên lạc với nhau không dây. Khi bạn nhận được một notification trên smartwatch của bạn, thì tín hiệu sẽ đến từ chiếc điện thoại của bạn qua Bluetooth đến đồng hồ của bạn.
Bluetooth còn giúp bạn nghe nhạc thông qua chiếc loa không dây của bạn, bạn có thể nghe nhạc ở mọi nơi như ở nhà, trong công viên hay bãi biển miễn là loa Bluetooth của bạn nằm trong vòng kết nối đến nguồn phát Bluetoooth.
Vì đây là phiên bản Bluetooth nên chất lượng truyền tải chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều so với các phiên bản trước.

Vậy thì chất lượng của Bluetooth 5 mạnh mẽ đến mức nào?

Rất mạnh mẽ nếu so với người tiền nhiệm phiên bản gần nhất (Bluetooth 4.2 Low Energy), thì nhanh hơn gấp đôi với khoảng cách kết nối lớn hơn 4 lần, và có thể truyền tải lượng dữ liệu hơn đến 8 lần so với trước đây.
Nếu các bạn muốn thông số cụ thể thì chúng ta đang nói tới tốc độ băng thông 2Mbps. Trong thực tế thì điều thể hiện tốc độ và độ ổn định của tín hiệu không dây giúp cho việc update các firmware và data upload nhanh hơn rất nhiều.
Nhờ vào khả năng kết nối xa hơn vào khoảng 800 feet (240m) nếu không có vật cản, các loa và tai nghe không dây của bạn sẽ hoạt động được ở khoảng cách xa nguồn phát hơn rất nhiều so với Bluetooth 4.2 Low Energy. Ngoài ra còn thể áp dụng vào công nghệ mạng lưới vạn vật kết nối internet cụ thể hơn là tất cả các thiết bị trong nhà gia dụng sẽ được kết nối với nhau tới internet như Camera quan sát, tủ lạnh thông minh, smart tivi, bếp …
Monospace_bluetooth5_IOT.jpg
Bởi vì các sự phổ biến và tiện lợi của việc các kênh phát sóng trên kênh băng tần 2.4GHz, nó cũng mở ra khả năng cho “ kết nối không dây trong và giữa các hệ thống phát sóng, Beacon-based Bluetooth”. Vì thế các bạn có thể thấy thêm rất nhiều các sự kết nối không dây Bluetooth ở bất kỳ đâu từ sân vận động cho đến các trung tâm thương mại.
Các bạn có thể kết nối đến nhiều hơn một thiết bị tai nghe không dây đến cùng một nguồn phát thông qua Bluetooth 5. Nếu điện thoại của bạn có hỗ trợ phần mềm với các tính năng phù hợp như Bluetooth Dual Audio của Samsung bạn có thể điều chỉnh volume trên 2 chiếc tai nghe không dây hoàn toàn độc lập. Điều này rất tiện dụng với các bạn muốn chia sẻ nhạc với một người khác trong một chặng đường dài.
Bluethooth 5 còn có thể nhận thấy việc nhiễu tín hiệu giữa các băng tần 2,4 GHz và băng tần LTE, và sẽ tự động ngăn chặn việc nhiễu tín hiệu giúp cho việc nghe nhạc được truyền ổn định, tín hiệu sạch hơn nhiều.

Những thiết bị nào sẽ hỗ trợ Bluetooth 5?
Hiện tại thì vẫn chưa có nhiều sản phẩm hỗ trợ Bluetooth 5 vào thời điểm này. Chiếc điện thoại Samsung Galaxy S8 là chiếc điện thoại đầu tiên và cũng là duy nhất vào thời điểm này hỗ trợ Bluetooth 5. Và với việc chưa có một chiếc tai nghe không dây hay loa hỗ trợ Bluetooth 5, khiến cho việc tận dụng hết chức năng cũng như công lực của công nghệ này vẫn chưa thực hiện được. Tuy nhiên các sản phẩm hỗ trợ Bluetooth 5 sẽ đến vào khoảng cuối năm nay.
Monospace_S8_bluetooth.jpg
Tuy nhiên các bạn vẫn có thể sử dụng chức năng Bluetooth Dual Audio của chiếc Galaxy S8 với bất kỳ chiếc tai nghe hay loa Bluetooth nào, chỉ cần bạn kết nối các sản phẩm như thông thường sau đó chọn ‘Dual Audio’ ở góc phải màn hình.

Liệu Bluetooth 5 sẽ cải thiện chất lượng âm thanh cho các loa và headphone không dây ?
Monospace_bose.jpg
Thực tế câu trả lời là “Không”. Việc quan trọng trong lần update này là vào mạng lưới vạn vật kết nối internet và khả năng dung lượng truyền tải, tuy nhiên SIG lại không hề đả động đến việc cải thiện chất lượng âm thanh. Mặc dù vậy thì fan âm nhạc vẫn sẽ có một số cải thiện tương đối đáng kể khác. Tai nghe và loa Bluetooth sẽ hoạt động với khoảng cách so với nguồn phát xa hơn rất nhiều, các bạn cũng có thể phát từ 1 nguồn đến nhiều loa/tai nghe Bluetooth một cách đồng thời.
Bluetooth 5 cũng sẽ cải thiện thời lượng pin, bởi vì chuẩn mới sẽ giúp các thiết bị hoạt động hiệu quả hơn, dùng ít năng lượng hơn tuy nhiên điều này cũng không hoàn toàn chắc chắn cho đến khi chúng ta được cầm trên tay các chiếc tai nghe và loa hỗ trợ Bluetooth 5.


  • Nguồn: monospace.vn