Dây RCA (jack bông sen) và những điều bạn chưa biết

Nhắc đến jack tín hiệu RCA thì nhiều người chơi âm thanh mới vào nghề có thể không biết đến, nhưng nếu gọi với tên jack tín hiệu bông sen thì có lẽ họ sẽ nhận ra ngay loại jack này. Những điều cần biết về loại jack tín hiệu này sẽ được chia sẻ trong bài viết này.

Đề cập đến jack tín hiệu âm thanh, truyền dẫn tín hiệu và kết nối các thiết bị trong bộ dàn lại với nhau thì có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến ngay các loại jack tín hiệu 6 ly hay jack tín hiệu Canon. Tuy nhiên thì các loại jack tín hiệu RCA hay còn gọi là jack bông sen cũng là một loại mà bạn cần lưu ý tới, vì vẫn có rất nhiều thiết bị trong dàn âm thanh sử dụng loại jack này.

jack tin hieu bong sen rca

Ảnh minh họa kết nối bông sen RCA

Jack kết nối RCA, thường được biết đến với tên gọi bông sen hay còn gọi là jack A/V, là một kiểu kết nối ở định dạng mono và dạng jack tín hiệu này thường được sử dụng cho phép truyền tín hiệu âm thanh và video. Ưu điểm của các loại jack tín hiệu này đó chính là mức giá rẻ, kết nối với các thiết bị tương đối dễ dàng và hiệu quả truyền tín hiệu ổn định. Kể từ khi ra đời cho đến hiện nay thì loại jack tín hiệu này thay đổi thiết kế rất đa dạng nhưng nhìn chung chức năng và sự tương thích vẫn đảm bảo, hiệu quả vẫn giữ nguyên.

Tên gọi “RCA” là chữ viết tắt của Radio Corporation of America (Tổng công ty Đài phát thanh của Mỹ), ra đời vào những năm 1940 để sử dụng cho các đầu kim máy đĩa than, các loại radio gia đình.

Các loại jack tín hiệu RCA dần trở nên phổ biến hơn vào những năm 1950, để sử dụng thay cho các loại jack tín hiệu 6 ly, tuy nhiên thì hiện nay tại các dàn âm thanh, các kiểu kết nối tín hiệu 6 ly vẫn được ưa chuộng và phổ biến hơn cả, bên cạnh đó là các loại jack 3.5mm dùng cho điện thoại, laptop và các thiết bị di động khác dùng cho các hệ thống âm thanh stereo cá nhân, gia đình. Còn các loại jack RCA hiện nay thường được người ta sử dụng chủ yếu trong các loại đầu DVD, đầu đĩa cho phép truyền tín hiệu âm thanh hoặc hình ảnh. Chính vì thế mà ở các hệ thống âm thanh không dùng đầu DVD hoặc các nhu cầu trình chiếu hình ảnh, người dùng rất ít khi gặp những loại jack tín hiệu RCA này.

ket noi jack tin hieu rca va 6 ly

Jack tín hiệu 6 ly và 3.5 ly dạng stereo

Kết nối RCA tiêu chuẩn gồm 2 đầu jack male và female kết nối với nhau. Jack RCA Male là một kết nối male bằng kim loại ở trung tâm, và bao quanh bởi một vòng kim loại xung quanh chúng được cách điện với nhau. Jack RCA Female có một lỗ bằng kim loại ở giữa, bao bọc bên ngoài là một chiếc nhẫn kim loại có đường kính nhỏ hơn để phù hợp với Jack RCA Male, và cũng được cách điện với nhau thường là nhựa. Màu sắc thường thấy của các dạng kết nối RCA này là đỏ và trắng để truyền tín hiệu âm thanh, còn màu vàng dùng cho tín hiệu video. Bạn có thể bắt gặp các đầu kết nối RCA cái (female) tại các thiết bị như DVD, tivi… tại nhà mình.

Một vài nhược điểm của jack tín hiệu RCA

Kết nối RCA trên cùng một dây có lõi là dây tín hiệu (hot signal) và bao bên ngoài là dây nguội (ground signal). Kết nối RCA là một kết nối không cân bằng rất nhạy với nhiễu , nếu trong khi thực hiện kết nối thiết bị đang được cấp nguồn sẽ tạo nên tiếng ù và rít. Nếu xuất hiện tiếng ồn liên tục có thể do jack cắm rơi ra hoặc không tiếp xúc tốt, hoặc kết nối ground bị ngắt không có tín hiệu. Một số biến thể của jack RCA rẻ tiền hơn có chất lượng kém và vật liệu dẫn kém làm truyền tải tín hiệu bị nhiễu.

dau chuyen ket noi rca hdmi

Dây chuyển giữa kết nối RCA và kết nối HDMI

Sự ra đời của kết nối HDMI hiện nay cũng đã làm giảm sự ảnh hưởng của kết nối RCA lên các thiết bị truyền cả âm thanh và hình ảnh, vì nó dễ sử dụng hơn rất nhiều, thay vì phải cắm cả 3 đầu jack tín hiệu RCA vào thiết bị thì nay chỉ cần thay thế bằng một đầu cáp HDMI tiện lợi.

Quy định màu sắc phổ biến của kết nối RCA

Các loại kết nối RCA thường có 3 màu dễ thấy nhất đó là đỏ, trắng và vàng, và các nhà sản xuất cũng thường quy ước màu sắc cho từng dạng kết nối để người dùng kết nối một cách chính xác hơn. Ví dụ: âm thanh stereo thường sẽ sử dụng 2 đầu jack màu trắng và đỏ là phổ biến nhất. Bảng dưới đây sẽ thể hiện quy định về màu sắc của các kết nối RCA:

tieu chuan mau sac ket noi rca

Bảng màu sắc quy ước của loại kết nối RCA