Tiếp địa đúng cách để nghe nhạc chuẩn hi-end

Chất lượng dòng điện đối với một hệ thống nghe nhạc hi-fi, hi-end đóng vai trò quan trọng như dòng máu nuôi cơ thể. Một hệ thống audio được tiếp địa đúng cách và hiệu quả sẽ giúp dàn máy phát huy được nhiều phẩm chất trong trình diễn, tiệm cận tới năng lực trình diễn thiết kế.

Các thiết bị audio thường được chế tạo để chạy với nguồn điện 220V 50Hz hoặc 110V 60Hz. Song trên thực tế có nhiều dải tần số hơn thế xuất hiện trên lưới điện. Nguyên nhân xuất phát từ việc người chơi chỉ đơn giản cắm dây  nguội vào đường tiếp địa trên ổ điện mà không xử lý gì hơn.

Hiện nay, hầu hết các thiết bị gia dụng, đồ dùng cá nhân đều sử dụng điện. Tất cả những vật dụng có cắm điện này cùng góp phần tạo nên nhiễu điện. Từ việc khởi động máy tính, cắm sạc smartphone cho tới bật đèn chiếu sáng halogen, đèn LED với bộ tăng giảm độ sáng… đều gây nhiễu điện cao tần và tạo nên điệp áp ký sinh. Các loại nhiễu này luôn có xu hướng tìm đường dễ nhất để chạy xuống đất.


Tiếp địa đúng cách để nghe nhạc chuẩn hi-end


Bởi nhiễu điện có thể xảy ra trong khoảng 50 - 60Hz cho tới quãng cao tần, nên không phải lúc nào đường truyền dẫn với trở kháng thấp nhất cũng là đường tiếp địa của thiết bị. Dòng điện có xu hướng tập trung về các thiết bị gia dụng khác như máy rửa bát, máy giặt, bình nước nóng…, trong khi đó, dàn máy nghe nhạc, dây dẫn audio và bộ kệ máy thì có xu hướng hút nhiễu để xả xuống đất. Kết quả là dòng điện đổ vào hệ thống audio vừa yếu, vừa nhiễu.

Hơn nữa, điện áp ký sinh thường tạo nên những trường điện tích lớn có ảnh hưởng rất không tốt đến quá trình tái tạo âm thanh của dàn máy. Bên cạnh đó, một trong những vấn đề lớn là đường tiếp địa thường xuyên bị quá tải, hoặc không được thiết kế phù hợp để hóa giải nhiễu điện kiểu này. Chúng có thể chịu được điện áp từ 110-220V và X watts không hề hấn gì, nhưng ở một số thời điểm có những dòng cỡ vài milli V xuất hiện với tần số giao động cực lớn thì hệ thống không xử lý nổi. Vì thế mà nhiễu điện thay vì được xả ra ngoài đã quay trở lại hệ thống để chờ cơ hội tiếp địa phù hợp. Trên thực tế, mạch tiếp địa thông thường luôn có khả năng rò nhiễu ngược tới mạng điện.


Tiếp địa đúng cách để nghe nhạc chuẩn hi-end


Những vấn đề này được Entreq - một công ty của Thụy Điển chuyên sản xuất thiết bị tiếp địa cho hệ thống nghe nhạc cao cấp - xử lý bằng thiết bị tiếp địa chuẩn audio, hướng nhiễu tập trung về điểm tiếp địa để xả nhiễu một cách đơn giản và nhanh nhất có thể.

Việc thiết kế và lựa chọn vật liệu trong bộ tiếp địa Entreq đóng vai trò quyết định về chất lượng xử lý mass. Khoáng chất kết hợp với nhiều dạng kim loại mà Entreq bố trí trong thiết bị đã mang lại hiệu quả xử lý cao. Khi kết nối các thiết bị trong bộ dàn với hộp tiếp địa của Entreq, điện áp ký sinh và nhiễu cao tần sẽ nhanh chóng tìm được điểm tiếp địa chứ không còn quanh quẩn trong hệ thống. Hiện Entreq có hai dòng sản phẩm tiếp địa chính là Mini và Tellus với 4 model cho mỗi dòng.

Poseidon

Để mô tả Poseidon một cách ngắn gọn nhất, hãy hình dung Entreq xếp gọn 3 hộp Olympus Minimus vào trong cùng một hộp. Với ba bộ cọc kết nối với lớp mạ bạc tinh khiết, Poseidon cho phép người dùng vận dụng nhiều giải pháp xử lý mass khác nhau cho bộ dàn.


Tiếp địa đúng cách để nghe nhạc chuẩn hi-end


Một trong những lựa chọn phổ biến là tiếp địa cho từng kênh của ampli qua cọc âm, đồng thời hoặc lần lượt tiếp địa cho pre-amp hoặc DAC. Kiểu tiếp địa này cho kết quả rất tốt, không thua gì việc sử dụng từng bộ tiếp địa riêng rẽ. Ngoài ra, người dùng có thể tham khảo ý kiến từ những đại lý bán lẻ để tạo ra các giải pháp khác nhau trên Poseidon sao cho phù hợp nhất với hệ thống của mình.


Tiếp địa đúng cách để nghe nhạc chuẩn hi-end


Olympus Tellus

Olympus Tellus là bộ tiếp địa cao cấp nhất của Entreq với 7 cọc tiếp địa cùng hàng loạt hợp - khoáng chất mới để xử lý mass. Trong số này, Entreq chỉ tiết lộ một loại khoáng chất là magnesium. 6 bộ cọc nối tiếp địa bằng đồng trước đây được thay thế bằng bạc tinh khiết.

Entreq chỉ giữ lại một cọc bằng đồng, được cách ly hoàn toàn khỏi 6 cọc còn lại. Chiếc cọc bằng đồng này được khuyến cáo dùng với dây Eatha thế hệ mới. Người dùng có thể nối nó với socket trên ampli giúp giảm nhiễu nền đáng kể. Ngoài ra, cũng có thể dùng nó cho các mục đích khác.


Tiếp địa đúng cách để nghe nhạc chuẩn hi-end


Olympus Tellus cho chất lượng cải thiện âm thanh tương tự như Olympus Minimus: tần số thấp với cường độ lớn được tái tạo toàn vẹn, chi tiết và sắc sảo với phổ âm rộng và mượt. Các đầu nối độc lập của Olympus Tellus cũng cho phép đấu trực tiếp tới ổ điện tường, giải quyết tương đối triệt để các vấn đề nhiễu điện. 

Việc kết nối Olympus Tellus tới đường tiếp địa của các thiết bị khiến nền âm tĩnh hơn, hệ thống khai thác được nhiều sắc thái tinh vi với độ chi tiết cao hơn từ nguồn nhạc


  • Nguồn: stero.vn