Mối liên quan giữa độ sáng và tuổi thọ bóng đèn máy chiếu

Ở chế độ sáng nhất (Full), đèn máy chiếu có tuổi thọ 3.000 – 4.000 giờ. Với chế độ tiết kiệm điện (Eco), đèn có tuổi thọ từ 4.000 – 6.000 giờ. Lưu ý: Bài viết này đề cập đến bóng đèn máy chiếu halogen.

Có một số ngoại lệ về tuổi thọ bóng đèn nhưng với đa số bóng đèn halogen, thời gian sử dụng vẫn dao động quanh con số 2.000 giờ ở chế độ sáng nhất đến thời điểm này. Với bóng LED thì thời gian sử dụng thực tế là 20.000 giờ, tối thiểu 5 năm sử dụng liên tục. Hầu hết các nhà sản xuất tự đánh giá tuổi thọ của bóng, nhưng điểm quan trọng là độ sáng của nó khi bóng còn mới.

Bạn sẽ tiết kiệm bao nhiêu tiền khi giảm độ sáng xuống 50%. Thật đơn giản, tùy thuộc vào phòng chiếu. Thử tưởng tượng 2 bóng đèn 100W được gắn lên tường và được kết nối với công tắc.

Hãy bắt đầu với 2 bóng đèn đều sáng, tắt 1 bóng, độ sáng của phòng đã giảm xuống 50%. Tôi cá là bạn đang suy nghĩ như vậy. Cái gì nói với bạn là điều đó đúng ? Nếu bạn có một số nguồn sáng xung quanh. Nếu bạn giảm 1 nửa độ sáng của không gian xung quanh trong khi bóng đèn máy chiếu bắt đầu xuống cấp, bạn có thể duy trì được hiệu ứng chiếu sáng ban đầu giữa máy chiếu và phòng chiếu.

Nếu mua một chiếc máy chiếu và màn chiếu cho căn phòng của bạn, đó là một ý tưởng không tệ, khi nó còn mới. Bạn có thể thưởng thức độ sáng của máy ở chế độ tiết kiệm năng lượng. Ở hầu hết các máy chiếu có khoảng 25-35% độ sáng bị mất ở chế độ sáng nhất.

Chế độ đầy đủ năng lượng với tiết kiệm năng lượng

Nếu bạn là fan của phòng chiếu phim, hãy cẩn thận với các điều dưới đây

Có một số màu bị thay đổi giữa chế độ Full và Eco. Việc canh chỉnh màu sắc sẽ không mang lại hiệu quả thực sự như trong các kết quả đã công bố của hãng. Một số màu sẽ chuyển sang đỏ (nhiệt độ màu ấm). Nó khác biệt hoàn toàn với những màu còn lại nếu bạn muốn màu sắc chính xác. Nếu bạn đang tìm kiếm máy chiếu có màu sắc tốt cho phòng phim, bạn có thể tự canh chỉnh cho cả hai chế độ ánh sáng.

Chắc chắn là máy chiếu của bạn đã đủ sáng

Với máy chiếu dùng cho kinh doanh, điều này thật sự là một vấn đề lớn. Nhiều người chi trả thêm nhiều đô la để có một chiếc máy chiếu đủ sáng. 3.500 lumen là điểm khởi đầu cho các máy chiếu ở tầm giá 1000$, đó là độ sáng mà bạn cần.

Ở không gian cho phòng phim, việc quyết định thường bị ảnh hưởng bởi chất lượng hình ảnh hơn là độ sáng, máy cũng lắp đặt cố định chứ không di chuyển nhiều. Nhiều người sẽ chọn máy chiếu có độ sáng thấp để có một hình ảnh tốt hơn. Kêt quả là độ sáng máy chiếu là một thứ mà nhiều người miễn cưỡng chấp nhận. “Tôi mua máy chiếu X vì nó mang lại hình ảnh đẹp mắt, nhưng vẫn muốn độ sáng cao hơn 25-35%, như máy chiếu Y, nhưng máy Y lại không có chất lượng hình ảnh đẹp”

Có quy luật dành cho việc đánh giá tuổi thọ bóng đèn, độ sáng bóng đèn bị hao hụt thật sự không phải là một chỉ dẫn rằng tuổi thọ bóng cần phải tăng bao nhiêu để bù lại chi phí. Một số hãng máy chiếu tuyên bố là tăng 25% tuổi thọ đèn khi chuyển qua chế độ Eco (tiết kiệm). Vì thế, bạn sẽ tiết kiệm nhiều tiền cho độ sáng hơn là tăng tuổi thọ bóng đèn.

Một số máy chiếu có tuổi thọ bóng đèn rất lớn ở chế độ tiết kiệm năng lượng + điều khiển thông minh

Mặc dù tuổi thọ bóng đèn ở chế độ Eco là 4000/6000 giờ, vẫn có một số có tuổi thọ lớn hơn. Nhiều máy chiếu được tăng thêm thời gian sử dụng nhờ vào hệ thống điều khiển thông minh. Tắt máy tự động tùy theo trường hợp không phải là mới, nhưng ngày nay, máy sẽ chuyển sang chế độ im lặng trong khi vẫn hoạt động nhằm tiết kiệm năng lượng, không làm nóng đèn. Một số model điển hình tuyên bố có tuổi thọ cao hơn 6.000 giờ, và gần đây có các máy chiếu có tuổi thọ 10.000 giờ đối với bóng đèn halogen.

Vấn đề là, để đạt được tuổi thọ cao như thế, họ không nói về việc sử dụng máy chiếu trong nhiều giờ, vì bạn sẽ quên tắt máy chiếu sau nhiều giờ sử dụng. Nhiều máy chiếu có lịch tắt máy hoặc máy sẽ tắt nếu không có thao tác trên máy. Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng máy chiếu từ 1500 – 2000 giờ/năm thì việc thay thế bóng đèn là cần thiết. Với tần suất sử dụng cao, bạn có thể trả thêm 200 – 350$/năm để giữ được độ sáng cần thiết, và bạn sẽ không thể chờ đến khi độ sáng của máy giảm xuống 50% rồi đi thay bóng.

Chi phí cho bóng đèn máy chiếu

Hầu hết bóng đèn máy chiếu bán lẻ có giá từ 199$ – 449$, đó là một con số lớn dành cho máy chiếu. Giá nào thấp nhất cho một chiếc bóng đèn có tuổi thọ cao?

79 – 99$ là giá bóng dành cho máy chiếu trường học

99 – 199$ là giá bóng dành cho giáo dục, hội họp. Và đó là giá dành cho bóng đèn máy chiếu văn phòng hoặc máy chiếu gia đình, dao động quanh 130$.

(Theo http://www.projectorreviews.com/articles-guides/lamp-life-and-brightness-2/)