Máy chiếu di động Dashbon: nhỏ gọn, tiện dụng, chất lượng hình ảnh tốt

Bạn thường xuyên di chuyển hội họp hoặc đi picnic với bạn bè, muốn có thiết bị vừa nghe nhạc, vừa xem phim hoặc trình chiếu được nhưng không muốn nhiều dây nhợ lằng nhằng hoặc thậm chí là không cần cắm điện vẫn dùng được thì chiếc máy chiếc di động tích hợp loa Flicks của hãng Dashbon là thứ làm được điều đó. Với mức giá 600 – 700 đô tùy vào thời lượng pin, chúng ta có một thiết đáp ứng được nhu cầu làm việc, giải trí cơ bản ở bất cứ nơi đâu, miễn là có một mặt phẳng để chiếu hình ảnh.

Thông số kỹ thuật cơ bản của Dashbon Flicks:

  • Kích thước: 13,48 x 29,9 x 16,56 cm
  • Cân nặng: 3,6 kg.
  • Pin lithium 280Wh
  • Chiếu phim 8 giờ
  • Nghe nhạc qua bluetooth 56 giờ
  • Thời gian chờ 56 ngày
  • Đèn chiếu: LED, DLP
  • Chất lượng hình ảnh: 720p
  • Cổng kết nối: HDMI, USB, 3.5mm, MicroUSB
  • Kết nối Bluetooth 4.0
  • Loa: 2 loa toàn dải, 1 sub với cộng hưởng bass.
  • 1 microphone

Gọn, hoàn thiện khá, thiết kế đơn giản, dễ dùng

May_chieu_flick_Dashbon_Tinhte_02.jpg
Chúng ta có thể chia chiếc Dashbon Flicks làm 2 phần khác nhau tại 2 mặt, tương ứng với 2 chức năng tách biệt nhau là loa và máy chiếu. Tổng thế loa được làm chủ yếu bằng vật liệu nhựa cho phần vỏ máy màu trắng, hoàn thiện bóng, hình hộp và bo tròn mạnh ở các cạnh.


May_chieu_flick_Dashbon_Tinhte_01.jpg
Ở 1 mặt của Flicks là khu vực loa. Phần lưới bọc loa được làm hơi cong ra phía trước một chút và hoàn thiện bằng một màu xám bạc khác với màu của phần còn lại của máy. Có vẻ như để cắt giảm trọng lượng, phần lưới bảo vệ được làm bằng nhựa nhưng sơn phủ lên lớp sơn hơi sần nên vẫn cho cảm giác khá hiện đại và thuận mắt.

May_chieu_flick_Dashbon_Tinhte_17.jpg
Tiếp theo, một mặt đối diện với cụm loa là nơi bố trí chức năng trình chiếu của Flicks. Chúng ta có một bóng đèn chiếu ở chính giữa, 2 bên là mảng lỗ nhỏ cho âm thanh phát ra ngoài khi chiếu phim, đồng thời kiêm luôn nhiệm vụ thoát nhiệt cho thiết bị. Xung quanh đèn chiếu sẽ là núm xoay để điều chỉnh mức độ hội tụ của thấu kính nhằm cho hình ảnh rõ nét trên khu vực chiếu.

May_chieu_flick_Dashbon_Tinhte_14.jpg
Ở cạnh bên dưới đèn chiếu chúng ta có toàn bộ các cổng kết nối của loa bao gồm cổng sạc 90W, cổng AUX 3.5mm, cổng cắm tai nghe, HDMI, cổng microUSB để tiến hành cài đặt, nâng cấp và một cổng USB để sạc cho các thiết bị khác cắm vào. Đồng thời, cổng USB này cũng có khả năng đọc dữ liệu stream trực tiếp từ các nguồn bên ngoài.

May_chieu_flick_Dashbon_Tinhte_08.jpg
Tất cả các nút điều khiển chính đều nằm ở mặt trên của Flicks. Để ý chúng ta sẽ thấy có cụm đèn chia ra làm 2 bên, ở giữa là đèn báo kết nối bluetooth. Bên trái sẽ là đèn báo chức năng âm thanh và bên phải là đèn báo đang ở chế độ HDMI. Sự phân chia rõ ràng hơn ở bên dưới với tận 2 nút nguồn, 1 nút mở nguồn cho chế độ nghe nhạc và một bên cho chế độ chiếu phim. Các phím điều chỉnh như tăng giảm âm lượng, chọn bài sẽ nằm ở vòng tròn lớn ở phía bên trong. Bên dưới là cụm 5 đèn LED báo pin.

Nói kỹ hơn chỗ này xíu. Khi muốn Flicks hoạt động như một chiếc loa không dây với kết nối bluetooth, chúng ta sẽ “mở nguồn” ở bên phải. Khi đó thì đèn chiếu sẽ không hề hoạt động, chúng ta sẽ được kết nối và nghe nhạc như những chiếc loa không dây thông thường khác. Và để chuyển sang máy chiếu, chúng ta phải tắt chế độ loa, sau đó bật “mở nguồn” bên trái lên, bấy giờ thì đèn chiếu sẽ sáng lên và sẽ bắt đầu trình chiếu có kèm âm thanh thông qua dữ liệu nhận được từ và chỉ cổng HDMI.


May_chieu_flick_Dashbon_Tinhte_13.jpg
Ở cạnh dưới của Flicks, cạnh đầu máy chiếu sẽ có 2 con ốc vít để chúng ta nâng máy lên để đèn chiếu lên màn hình một cách phù hợp. Ở một hốc nhỏ bên dưới sẽ là nút nguồn tổng, bật hoặc tắt nguồn điện của toàn bộ các chức năng của loa.


May_chieu_flick_Dashbon_Tinhte_20.jpg
Đi kèm với Flicks sẽ là một chiếc remote nhỏ, trên đó sẽ bao gồm tất các nút chức năng giống như trên phần thân máy.

Hình ảnh chất lượng 720p, độ sáng khá cao, hình ảnh rõ, âm thanh cơ bản, vỡ khi mở lớn

Hãng cho biết Flicks hỗ trợ trình chiếu lên một màn hình có kích thước lên tới 100 inch. Mình có thử kết nối với máy tính và chiếu lên màn chiếu chuyên dụng. Hình ảnh được thể hiện khá rõ ràng, chi tiết tốt, độ sáng và độ tương phản có thể nói là tương đối cao đối với một chiếc máy chiếu nghiệp dư. Trong quá trình chiếu 2 cụm “loa” ở phía trước cũng đồng thời phát âm thanh luôn.

Âm lượng tương đối đủ dùng và nghe khá, tất nhiên nếu mở lớn cực đại thì hiện tượng vỡ tiếng cũng sẽ xuất hiện theo. Để đảm bảo độ nét tốt nhất thì mình nghĩ nên trình chiếu ở phòng tối hoặc nơi có ánh sáng yếu, còn ở điều kiện ánh sáng mạnh tất nhiên sẽ không thể đáp ứng được. Về tùy chỉnh thì bên cạnh việc cân chỉnh kích thước của khung hình trên dưới cho phù hợp với góc chiếu thì chúng ta còn có thể chỉnh được độ sáng, độ tương phản,… của hình ảnh sao cho phù hợp với môi trường nhất.

May_chieu_flick_Dashbon_Tinhte_21.jpg

Mình thử chiếu từ máy tính sang máy chiếu bằng cổng 2 đầu HDMI, nếu bạn nào muốn chiếu từ điện thoại thì phải mua thêm cáp 1 đầu HDMI, 1 đầu lightning hoặc microUSB. Mặt khác thì Flicks còn hỗ trợ cắm trực tiếp Fire TV Stick của Amazon, Chromecast hoặc thiết bị tương tự có HDMI để trình chiếu trực tiếp luôn. Mình thấy tính năng này khá hay, miễn là có kết nối mạng thì có lẽ anh em nào muốn coi bóng đá khi đi phượt luôn cũng không phải là điều khó khăn.

Về chất lượng âm thanh khi nghe nhạc. Flicks được trang bị kết nối không dây bluetooth 4.0 với phản hồi tương đối nhanh, nhạy trong khoảng cách 10 mét. Có vẻ như chất lượng âm thanh được hướng tới mức độ cơ bản nhiều hơn là trao chuốt dành cho việc thưởng thức âm nhạc. Nếu khắt khe mà đánh giá, âm thanh của Flicks dừng lại ở mức trung bình khi nghe nhạc, đổi lại thì có thể chơi được khá đa dạng các thể loại ở nhu cầu nghe cơ bản, xem được phim và TV ở mức khá.

Ngoài phiên bản mình mượn được có giá 700 đô, ở Việt Nam tầm khoảng 17,3 triệu thì Flicks còn có phiên bản 600 đô với thời lượng pin ít hơn, đồng thời kích thước cũng được rút xuống đôi chút, còn các thành phần khác vẫn giữ nguyên. Nhìn chung, Flicks là chiếc máy khá đa dụng, phục vụ cho nhiều nhu cầu làm việc, giải trí cơ bản nhưng nhấn mạnh sự di động và tiện lợi. Chất lượng hình ảnh trình chiếu được đầu tư khá kỹ, thích hợp cho những ai thường xuyên di chuyển. Mặc dù vẫn còn đòi hỏi kết nối có dây qua cổng HDMI chứ chưa cho stream trực tiếp nội dung hình ảnh và chiếu không dây, nhưng những gì nó làm được là khá thú vị và hữu ích cho các nhu cầu đa dạng của người dùng