Dune HD có nghe nhạc DSD được không?

Công nghệ DSD là gì?


Là công nghệ lưu dữ liệu âm thanh xuất sắc nhất hiện nay, nó lưu trữ âm thanh ở dạng số (digital hoàn toàn không như PCM)
DSD viết tắt của Direct Stream Digital, nó là hậu duệ của định dạng SACD đã được Sony và Philipp phát triển trước đây, DSD cung cấp tín hiệu ở độ phân giải lớn hơn rất nhiều lần so với tín hiệu của CD, nó đạt chất lượng hoàn hảo mà không có Audiophile nào có thể phê phán được.

Dune HD Ultra 4K

Vậy, Dune HD có thể nghe nhạc DSD không? Hãy cùng Thiết bị nghe nhìn An Nguyên trải nghiệm nghe nhạc DSD trên Dune HD nhé! (Trong bài viết mình sử dụng nhạc với độ phân giải từ cao nhất đến thấp nhất bao gồm: DSD-64 - DSD 512, định dạng DSF và Dune HD đang chạy phiên bản firmware mới nhất)

Từ màn hình chính chọn nguồn (SOURCES), truy cập vô HDD có chứa nhạc DSD cần phát. 

Màn hình  chính 


Giao diện HDD có chứa nhặc DSD

Sau khi truy cập vào HDD chứa file nhạc DSD, từ remote nhấn phím enter hoặc phím play có hình tam giác chọn file nhạc cần chơi, đến đây nếu đầu phát đã cài firmware bản mới nhất Dune HD sẽ tự cài trình điều khiển và quản lý nhạc DSD 

 Hệ thống đang cài đặt ứng dụng quản lý nhạc.

Sau khi cài đặt, phần mềm sẽ tự động mở file nhạc bạn chọn lúc đầu, file phát ngay lập tức, hầu như không cần phải chờ. Dưới đây là giao diện khi đang chơi nhạc DSD bằng Dune HD.

Giao diện chơi nhạc của phần mềm

Trên khung play hiển thị biểu tượng DSD,số Hz, số bit và bitrates của bài hát. 

Các thông số của bài hát được hiển thị

Lúc này Dune HD chỉ chơi đúng 1 file bạn chon ban đầu, để chơi hết tất cả các file nhạc trong HDD bạn cần quét toàn bộ các file nhạc trên ổ cứng/USB để tạo playlist, bạn bấm nút mũi tên trên góc trái ở giao diện phát nhạc để quay lại giao diện của Hiby. Giao diện Hiby hiện ra, bạn bấm scan để phần mềm quét toàn bộ file trên máy.

Hệ thống sẽ tìm tất cả các tệp tin nhạc trên máy hoặc USB/Ổ cứng của bạn

Sau khi Scan xong, phần mềm sẽ tạo một danh sách nhạc. Bạn chỉ cần chọn bài hát và thưởng thức.

Danh sách các bài hát được tìm thấy trên ổ cứng / USB

Trên đây là hướng dẫn cơ bản về phần mềm quản lý nhạc trên Dune HD, ngoài tính năng này còn nhiều tính năng khác như tìm poster CD, nghe theo thư mục nhất định, sắp xếp nhạc theo chủ đề, tác giả ca sĩ... 

Dưới đây là một đoạn clip ngắn khi mình thử mở một bản bolero định dạng DSD trên Dune HD, mời các bạn xem thử: