Đầu tư cho một “Home Theater” đúng nghĩa là như thế nào?

Hiểu sát nghĩa “Home Theater” hay “Home Cinema”, thì Rạp Hát (hay Rạp Chiếu Phim) tại gia là một không gian giải trí nhằm tái tạo lại cảm giác thưởng thức âm nhạc (hay xem phim) giống như đang ở rạp.

Nghe có vẻ to tát. Tuy nhiên trong thực tế, với thời giá như hiện nay thì bạn có thể đầu tư một rạp hát tại gia với mức chỉ 10 – 15 triệu đồng. Trong đó, đã bao gồm thiết bị hình ảnh đạt chuẩn HD và hệ thống âm thanh vòm 5.1.

RẠP HÁT TẠI GIA BAO GỒM NHỮNG GÌ?

Hiện nay, các công năng của các thiết bị nghe nhìn thường xen kẽ lẫn nhau. Chúng có thể giao tiếp và thay thế cho nhau trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, nhìn chung thì một rạp hát tại gia sẽ cần tới:

  1. Thiết bị lưu trữ dữ liệu

Đây là khởi nguồn của tất cả các nội dung giải trí, là nơi chứa phim, hình ảnh và nhạc mà bạn sưu tập được. Các thiết bị lưu trữ bao gồm những thứ đơn giản như ổ cứng, ổ cứng di động, USB, thẻ nhớ… cho tới thứ phức tạp và chuyên nghiệp hơn là NAS.

  1. Thiết bị phát

Thiết bị phát là nơi mà các nội dung sẽ được xử lý. Tại Việt Nam, có 3 thiết bị phát thường được dùng là PC/Laptop, HD Player và Android box. Ngoài ra, một số người còn sử dụng Bluray Player hay XBox…

  1. Thiết bị xử lý âm thanh

Để xử lý các định dạng âm thanh, hiện nay hầu hết mọi người thường dùng AV Receiver. Tuy nhiên, nếu chuyên nghiệp hơn, bạn có thể sắm một bộ Preampli kết hợp với Ampli công suất ngoài để tăng cường hiệu suất âm thanh.

  1. Hệ thống loa

Để nghe nhạc, bạn có thể chỉ cần 2 loa. Tuy nhiên, khi tiến lên rạp hát tại gia thì bạn phải sắm một bộ loa 5.1 hoặc 7.1 để thưởng thức hiệu ứng âm thanh vòm trong các bộ phim. (xem thêm bí kíp)

 

  1. Thiết bị hiển thị hình ảnh

Có 2 lựa chọn thiết bị hình ảnh là TV và máy chiếu. Trong đó, TV thích hợp với phòng khách hoặc những không gian sáng. Ngược lại, nếu dùng máy chiếu thì bạn sẽ phải chú ý hơn tới điều kiện sáng. Máy chiếu thường mang đến kích thước màn hình lớn hơn, và mức giá đầu tư cũng không phải là quá tầm với.

  1. Kết nối

Kết nối được chia thành 2 loại: có dây và không dây. Hiện tại thì đa số các kết nối có dây đều có thể thay thế bằng kết nối không dây. Tuy nhiên, kết nối không dây thường không ổn định bằng kết nối có dây.

  1. Không gian thưởng thức

Với nền tảng công nghệ hiện nay, bạn có thể xây dựng rạp hát tại gia tại bất cứ phòng nào, từ phòng khách cho tới phòng ngủ. Tuy nhiên, nếu kinh tế khá giả hơn, chúng ta có thể tạo ra thế giới phim ảnh cho riêng mình bằng một không gian riêng biệt.

 

ÂM THANH: PHỐI GHÉP HAY TẤT CẢ TRONG MỘT?

Có hai cách thiết lập một hệ thống âm thanh cho rạp hát tại gia: phối ghép hoặc all-in-one (tất cả trong một).

Đối với phối ghép, chúng ta sẽ phải mua các thiết bị riêng lẻ, sao đó ghép lại thành một hệ thống hoàn chỉnh. Để làm được điều đó, bạn cần trang bị những kiến thức nhất định về công nghệ, thiết bị và phối ghép.

Bù lại, việc phối ghép mang đến cho nhiều lựa chọn, dễ nâng cấp và có thể tập trung vào một vài tính năng nhất định thay vì dựa vào các tính năng sẵn có.

Trong khi đó, các thiết bị all-in-one thường không yêu cầu bạn phải đau đầu trong việc phối ghép, bởi các thiết bị là một khối thống nhất từ trước. Các bộ all-in-one hiện cũng rất nhiều lựa chọn với thiết kế đẹp và chất lượng không kém cạnh. Điểm yếu của all-in-one là khó nâng cấp và kém linh hoạt hơn