Xiaomi Việt Nam giải thích về Baidu Maps có đường lưỡi bò

Đại diện Xiaomi tại Việt Nam vừa giải thích, do Google Maps bị cấm tại Trung Quốc nên bản đồ của Baidu với đường lưỡi bò phi pháp được cài trên các máy xách tay về Việt Nam.
Xiaomi Việt Nam giải thích về Baidu Maps có đường lưỡi bò ảnh 1


Trước đó, báo chí trong nước đưa tin điện thoại Xiaomi tại Việt Nam cài phần mềm bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp. Nhiều cửa hàng kinh doanh điện thoại Xiaomi đã bị lực lượng chức năng kiểm tra. Xiaomi Việt Nam vừa ra thông cáo giải thích vấn đề này.

Theo đó, phần mềm Google Maps không thể truy cập được tại Trung Quốc nên trên các smartphone mới xuất xưởng của Xiaomi, Baidu Maps được sử dụng thay thế. Không chỉ riêng Xiaomi mà nhiều hãng khác cũng phải sử dụng bản đồ này. Baidu Maps là sản phẩm do một công ty Trung Quốc phát triển. Trên bản đồ này xuất hiện đường lưỡi bò do Trung Quốc đơn phương tạo lập. Đường lưỡi bò vi phạm luật quốc tế này coi phần lớn Biển Đông thuộc chủ quyền Trung Quốc, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Baidu Maps là một ứng dụng độc lập, người dùng có thể dễ dàng gỡ bỏ nó ra khỏi điện thoại. Đồng thời, ứng dụng Google Maps quen thuộc cũng dễ dàng tìm thấy trên chợ ứng dụng Play Store để tải về và cài đặt. Khi về đến Việt Nam, 100% điện thoại nhập khẩu chính hãng từ Xiaomi đều có thể tải và sử dụng bình thường ứng dụng Google Maps. Xiaomi Việt Nam cũng cho biết, các sản phẩm được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam đều đã được cài đặt sẵn và chỉ sử dụng ứng dụng Google Maps. Như vậy, có thể hiểu rằng loại máy xách tay từ thị trường Trung Quốc về Việt Nam, đang chạy phiên bản hệ điều hành dành riêng cho thị trường Trung Quốc mới tích hợp sẵn ứng dụng Baidu Maps có đường lưỡi bò.

Do đó, Xiaomi Việt Nam khuyến cáo khách hàng nên mua sản phẩm của họ qua các kênh phân phối chính thức. Tại Việt Nam, Digiworld đang là nhà phân phối được Xiaomi ủy quyền và khách hàng nên mua sản phẩm có dán tem của họ.

  • Nguồn: Theo Hải Đăng / Ictnews