Trong tương lai thiết bị thu phát sóng sẽ bỏ ăng-ten

Bằng cách phản xạ sóng vô tuyến xung quanh, trong tương lai thiết bị công nghệ có thể không cần dùng ăng-ten thu phát sóng.
Trong tương lai thiết bị thu phát sóng sẽ bỏ ăng-ten ảnh 1

Hầu hết các sản phẩm công nghệ thông minh, thiết bị di động thu phát sóng hiện nay đều được trang bị một ăng-ten ở bên trong để thu phát tín hiệu viễn thông, Wi-Fi, Bluetooth... Cấu trúc này đòi hỏi một phần thể tích trên thiết bị và nguồn điện để duy trì kết nối liên tục.

Đối với các thiết bị có kích cỡ bình thường, vấn đề có thể được giải quyết bằng nhiều cách khác nhau, nhưng đối với các sản phẩm nhỏ và siêu nhỏ thì nguồn điện và cụm ăng-ten là một cấu trúc khá cồng kềnh. Vấn đề đặt ra là phải tìm cách thay đổi, nhằm đáp ứng xu thế vạn vật kết nối Internet (Internet of Things).

Một nghiên cứu của Disney Research đã đưa ra giải pháp cho vấn đề này. Họ đã phát triển một công nghệ giúp các thiết bị có khả năng phản xạ sóng vô tuyến từ những nguồn xung quanh, tận dụng sóng đó để kết nối với các thiết bị khác. Đương nhiên, công nghệ này sẽ không thể phát huy hiệu quả ở những vùng hẻo lánh có ít sóng vô tuyến. Điều này cũng có nghĩa là công nghệ mới không thể áp dụng cho điện thoại và máy tính, có lẽ nó chỉ phù hợp với các thiết bị nhà thông minh.

  • Nguồn: Việt Đức / Engadget - nghenhinvietnam.vn