SACD là gì ? Các thiết bị hỗ trợ nhạc SACD ISO

SACD (Super Audio CD) là đĩa CD âm thanh có chất lượng cao hơn loại đĩa CD-DA thông thường. Nó được hãng Sony và Philips giới thiệu vào năm 1999. Được áp dụng công nghệ mã hoá số do Sony và Philips phát triển dưới dạng âm thanh stereo 2 kênh, hoặc đa kênh vượt trội hơn nhiều so với đĩa CD hay HDC thông thường.

DSD là một hệ thống ghi âm được sử dụng trên chuẩn đĩa SACD. Định dạng DSD được phát minh bởi Andreas Koch và Ed Meitner. Cả hai hiện đang sở hữu các thương hiệu digital xếp hàng đầu thế giới. Ed Meitner chính là nhà sáng lập thương hiệu EMM Labs, trong khi Andreas Koch cùng Jonathan Tinn là đồng sở hữu nhãn Playback Design.  DSD (Direct Stream Digital): DSD là một hệ thống ghi âm được sử dụng trên chuẩn đĩa SACD (Super audio CD) trước đây. Có rất nhiều lý do khiến định dạng đĩa SACD đã không đạt được thành công như mong đợi, tuy nhiên, rất nhiều các kỹ sư thu âm đã chọn và ứng dụng kỹ thuật ghi âm DSD trong công việc của họ. Việc phát trực tiếp định dạng DSD quả thực không dễ dàng trừ khi bạn có được các thiết bị chuyên nghiệp.

PCMvDSD

Hiện nay việc một DAC có độ phân giải 192kHz/24bit rất phổ biến, bên cạnh đó, một số đầu giải mã đã được tích hợp khả năng hỗ trợ các file có tần số lấy mẫu cao hơn lên đến 384kHz/32Bit.

Có rất nhiều model phát nhạc DSD và SACD với nhiều kiểu dáng, mẫu mã cũng như giá thành từ vài trăm đến cả chục nghìn $. Các thương hiệu đầu CD phổ biến như Denon, Marantz, Yamaha đến các thương hiệu thuộc đẳng cấp Hi-end như Accuphase, DCS, T+A, Plinius…. Mỗi thương hiệu lại có một chất âm riêng, như đầu CD Marantz thì thường cho âm thanh sâu lắng, ngọt ngào trong khi một số sản phẩm của Accuphase hay thì cho âm thanh trung thực, giàu nhạc tính. Theo như những người chơi âm thanh có tiếng thì Accuphase, Marantz, Pioneer và Sony là những thương hiệu đầu CD phù hợp để nghe nhạc DSD, một số đầu CD nghe nhạc hay trong tầm giá vài chục triệu triệu được người chơi âm thanh đánh giá cao hiện nay như:


Đầu Marantz SACD KI Pearl Lite. Giá tham khảo: 27.000.000đ

Đầu đĩa Bluray OPPO 105D. Giá tham khảo: 30.000.000đ

Trên đây là những đầu CD, Bluray với giá thành khá cao, việc sở hữu một chiếc đĩa Bluray hoặc SACD có giá thành trên dưới 400.000đ tại Việt Nam cho một album. Với giá thiết bị và giá đĩa cao như thế, nhiều audiophile đã chuyển sang sử dụng nhạc số với chất lượng âm thanh tương đương, đi kèm với những đầu phát SACD như Popcorn Hour A500, Dune Solo 4K.

Đầu phát Dune Solo 4K có giá bán 7.800.000đ

Đầu phát Popcorn Hour A500. Giá bán lẻ 7.900.000đ

Với ổ cứng 1TB là bạn có thể lưu trữ gần 500 album SACD với định dạng ISO, chi phí chỉ khoảng 2-3 triệu đồng (đã bao gồm giá ổ cứng), điều này mang lại lợi ích kinh tế hơn nhiều nếu so sánh với 500 đĩa SACD với giá thành lên đến hàng trăm triệu đồng.

Dune HDPopcorn Hour (Cloud Media) đều sử dụng hệ điều hành Linux, hỗ trợ phát nhạc DSD512 và phát nhạc SACD nguyên gốc từ định dạng iso mà không cần bạn giải nén trước. Ngoài phần âm thanh, cả hai đều là ứng viên xuất sắc khi phát video 4K 30Hz HEVC (H.265) mượt mà với chất lượng hình ảnh vượt trội đã được kiểm chứng qua gần 10 năm có mặt trên thị trường.