Online manual - Troubleshooting

Những vấn đề thường gặp

 

Vấn đề 1: Đầu máy không bật lên được

Giải pháp: kiểm tra máy đã được kết nối với AC main chưa. Đợi khoảng 60 giây trước khi bật máy lên lại.

 

Vấn đề 2: Đầu máy đã bật, nhưng không có hình ảnh

Giải pháp: Nếu trong 60 giây sau khi bật lên vẫn không hiển thị hình ảnh, chỉ công suất vẫn sáng đèn, đa phần là cho các tham số output video trên thiết bị của bạn hoặc các input video của TV/ màn hình/ máy chiếu không đúng. Nếu bằng chắc chắn rằng các trang bị đã được kết nối chính xác (Cáp nào gắn với đui đó), thử điều chỉnh cài đặt output sử dụng nút Chế độ của RC. Tham khảo cài đặt Quick của chế độ video output.

 

Vấn đề 3: Điều khiển từ xa không hoạt động hay hoạt động không tốt

Giải pháp: Hãy tham khảo phần "Remote Control" để vận hành điều khiển từ xa

 

Vấn đề 4: Kết nối output A/V digital không hoạt động hay hoạt động không nhạy (hình ảnh biến mất, nhảy hình...)

Vấn đề này xuất phát từ độ tương thích yếu của đầu máy với một số mẫu trang bị output A/V digital. Triệu chứng như sau:

- Kết nối output A/V digital vẫn không có, mặc dù mọi thứ đã được kết nối và định dạng chính xaác.

- Hình ảnh biến mất hay bị nhảy hình lặp lại theo chu kì trong khi chạy video hay vận hành các file browser.

- Cảnh báo theo chu kì trên TV/ màn hình/ máy chiếu về thay đổi chế độ video trong khi chạy video hay vận hành file browser

- Vấn đề với âm thanh trên TV set (suốt sự chuyển giao âm thanh qua output A/V digital)

- Các vạch màu hoặc hiệu ứng lạ trên màn hình. Note: khởi tạo lại output A/V digital của đầu máy, diễn ra khi chuyển đổi qua lại giữa file browser và video playback (dạng của nhiều sự trì hoãn trước trình phát bắt đầu và trở lại file browser) là hoạt động bình thường và mong đợi với các phiên bản firmware hiện hành đã cài đặt, nó xảy ra với các thiết bị output A/V digital. Điểm này không liên quan đến các vấn đề trên.

Giải pháp:

- Hãy chắc rằng vấn đề xảy ra có liên quan đến kết nối output A/V digital: thử sử dụng kết nối analog đến TV/màn hình/máy chiếu. Nếu vấn đề vẫn còn sau khi chuyển sang kết nối analog, có nghĩa là vấn đề không liên quan đến output A/V digital mà liên quan đến TV/màn hình/ máy chiếu của bạn.

- Thử bật tắt sự chuyển giao âm thanh trên output A/V digital (menu setup, cài đặt âm thanh), đôi khi sẽ có hiệu quả đáng kể  trong tình huống này.

- Thử cài đặt khác cho video output:480i/720p/1080i/1080p, 23.976/24/ 30/50/59.94/60 Hz. TV của bạn có thể không được hỗ trợ chế độ video, hoặc hoạt động không như mong đợi. Thay đổi một chế độ video tương thích hơn với TV của bạn có thể giúp giải quyết vấn đề. Bạn nên kiểm tra liên tục các chế độ video và bắt đầu từ độ phân giải thấp nhất

- Nếu được, thử sử dụng cáp A/V digital khác

- Nếu có thể, thử thay đổi chế độ kết nối của đầu phát với thiết bị A/V digital: vd như thay vì kết nối qua receiver, hãy kết nối trực tiếp đến TV.

- Nếu có thể, hãy kết nối đầu phát với thiết bị TV/ màn hình/ máy chiếu khác hay receiver AV khác, bởi vấn đề có thể gây ra bởi các thiết bị khác chứ không phải là đầu phát hay cáp A/V digital. Nếu vấn đề vẫn còn dai dẳng, có thể chắc rằng đầu phát không tương thích hoặc chỉ tương thích một phần với thiết bị A/V digital riêng biệt.

 

Vấn đề 5: Thiết bị chạy bị lỗi

Giải pháp:

- Có khả năng yêu cầu về nhiệt độ không được theo dõi và có khí ngưng tụ ở các phần trong. Tháo cắm đầu phát khỏi main AC.  Chờ cho khí ngưng tụ bay hơi, thấy được phần "Safety Measures", kế tiếp sử dụng đầu phát bình thường.

- Có khả năng thiết bị cần khởi động lại. Hãy tắt đầu máy, đợi khoảng 60 giây và bật lại.

- Một số chức năng máy không hoạt động hoặc không có sẵn do nội dung phương tiện chuyên biệt, hardware kết nối chuyên biệt, cài đặt máy chuyên biệt. hãy thử nội dung phương tiện khác hoặc kết nối với các hardware khác để kiểm tra xxem vấn đề gây ra bởi loại nội dung phương tiện nào hay loại hardware kết nối nào. Thử điều chỉnh cài đặt máy. nếu có thể, kiểm tra các chức năng tương tự (với nội dung phương tiện giống nhau, hardware kết nối giống nhau và cách cài đặt máy giống nhau) có hoạt động bình thường trên các model máy khác nhau. Nếu bạn vẫn nghĩ rằng đầu máy không hoạt động tốt, hãy liên hệ trung tâm dịch vụ được ủy quyền.

 

Vấn đề về trình phát

 

Vấn đề 1: Trình phát bị giật khi mở file video bitrate cao

Giải pháp:

- Để chạy trình phát file video bitrate cao, hãy chắc rằng máy phát đủ để đọc tốc độ data (đã có dự trữ). Tốc độ tùy thuộc vào drive lưu giữ data. Nếu tốc độ đọc không đủ, sẽ có hiện tượng video bị giật.

- Để tránh tình trạng này, bạn nên lưu giữ file trên một thiết bị khác để tốc độ đọc file được đảm bảo.

- Bạn có thể thử test tốc độ đọc một file chuyên biệt theo cách sau: chọn một file trong browser, nhấn nút INFO trên RC và chọn "Read Test". Đầu phát sẽ check tốc độ đọc và hiển thị thông tin tốc độ đọc tối đa của file. Để file chạy mượt mà, tốc độ nên đạt tối đa với một lượng được dự trữ.

- Trong vài trường hợp, bitrate file mức trung bình hoặc vượt mức có thể đủ. Trong khi trình phát của hard drive kết nối trực tiếp đến đầu phát (đặc biệt, nếu hard drive đã định dạng hệ thống file EXT2 hay EXT3), tốc độ chuyển giao data tối đa có thể đạt tới. Vậy nên, bẹn nên copy một file không chắc chắn đến hard drive này. Nếu vấn đề không xảy ra khi chạy trên hard drive này, vấn đề chắc chắn gây ra bởi tốc độ đọc không đủ từ nguồn phương tiện trước đây.

- Bên cạnh đó, tình trạng bị giật hay vấn đề trình phát khác có thể gây ra bởi tính chất đặc biệt của file media. Trong tình huống này, file có thể được ghi code theo cách mà đầu đọc mã không tương thích. Có thể kiểm tra theo cách sau:  nếu vấn đề xảy ra ngay cả khi chạy file kết nối trực tiếp hard drive định dạng EXT2/EXT3, thì vấn đề gây ra bởi chính file của nó (file ghi code sai, hoặc đầu phát không tương thích với loại file này).

 

Vấn đề 2: File được chọn không chạy, mặc dù định dạng được đầu phát hỗ trợ

Giải pháp: Vấn đề có thể do nguyên nhân sau:

- File lỗi. Để loại trừ yếu tố này bạn có thể thử phát file với một số phần mềm đầu phát được cài đặt trên PC. Nếu tất cả đầu phát đều hiển thị sai, file có thể bị lỗi.

- File được ghi code chuyên biệt. Mặc dù đầu phát hỗ trợ đa phần các định dạng phổ biến (chứa và ghi mã), nhưng không có nghĩa nó sẽ chạy với bất kì file được ghi code với bất kì phương thức nào. Thông thường, những file này được tạo ra không theo quy luật nhất định, và mặc dù chúng có thể chạy tốt trên các phần mềm phát khác trên PC, đầu phát Dune có thể không phù hợp (bởi hardware đọc code của đầu máy và/hoặc phần mềm không được thiết kế để đọc loại file này). Nếu bạn cho rằng file không chạy trên đầu phát ( hoặc chạy không đúng) và chú ý đến việc nâng cấp firmware, xem phần “Report Problem” trong hướng dẫn.

 

Vấn đề về Network

 

Vấn đề 1: Lỗi “Không thể kết nối tập tin network” sau khi tạo tập tin network

Giải pháp: Nhiều nguyên nhân và giải pháp khả thi

- Tập tin network không đúng loại

Sửa bằng cách phân loại đúng từng phần tập tin

Nếu kết nối với Windows PC (2000,XP, Vista) và không giống với NFS, hãy phân loại SMB

- Địa chỉ IP của server không chính xác

Chắc rằng ghi đúng địa chỉ IP. Bạn có thể tìm thông tin trên Windows PC, trong phần network connection

- Định dạng không đúng hay mất kết nối giữa đầu phát và server

  • Chắc rằng đầu phát và server được kết nối với nhau qua mạng (check kết nối cáp)
  • Chắc rằng các tham số network chính xác (Menu cài đặt, phần “network”)
  • Cài đặt menu, hệ thống thông tin, và chắc rằng địa chỉ IP chính xác đã kết nối hiển thị bên phải địa chỉ IP.
  • Nếu kết nối với windows PC, làm như sau: đầu tiên, tìm địa chỉ ip của đầu phát (menu cài đặt, phần thông tin hệ thống). Kế tiếp, trên PC: nhấn Start, Run và ghi lệnh “ping playeripaddress”. Nếu thực hiện thành công, có nghĩa là kết nối network giữa đầu phát và windows PC đã chính xác.

- Phân loại tên tập tin không đúng

Chắc rằng đã ghi đúng tên tập tin. Nếu bạn kết nối với PC, tên của tập tin chia sẻ có thể tìm thấy trong phần folder properties trên PC. Chắc rằng server cài đặt đúng (yêu cầu folder mở kết nối). Hãy chắc rằng bạn có thể kết nối đến tập tin được chia sẻ trên PC với thiết bị khác.

- Tên người dùng/ password không đúng (trường hợp kết nối SMB)

Chắc rằng bạn điền đúng tên người dùng và password. Chắc rằng bạn có thể truy cập tập tin chia sẻ với username và password riêng từ PC hay thiết bị mạng khác.

 

Vấn đề 2: Không thể truy cập thiết bị lưu giữ đính kèm đầu phát qua mạng.

Giải pháp: nhiều nguyên nhân và giải pháp khả thi

- Kết nối mạng không định dạng hay mất kết nối giữa đầu phát và client PC

  • Chắc rằng đầu phát và server được kết nối với nhau qua mạng (check kết nối cáp)
  • Chắc rằng các tham số network chính xác (Menu cài đặt, phần “network”)
  • Cài đặt menu, hệ thống thông tin, và chắc rằng địa chỉ IP chính xác đã kết nối hiển thị bên phải địa chỉ IP.
  • Nếu kết nối với windows PC, làm như sau: đầu tiên, tìm địa chỉ ip của đầu phát (menu cài đặt, phần thông tin hệ thống). Kế tiếp, trên PC: nhấn Start, Run và ghi lệnh “ping playeripaddress”. Nếu thực hiện thành công, có nghĩa là kết nối network giữa đầu phát và windows PC đã chính xác.

 

- Ghi sai địa chỉ IP trên đầu phát:

Chắc rằng ghi đúng địa chỉ IP. Bạn có thể tìm thông tin trên Windows PC, trong phần network connection

 

Vần đề về Báo cáo

Nếu nghi ngờ bạn gặp phải vấn đề về hardware của đầu phát (vd đầu máy bị hỏng), hãy liên hệ với nhà phân phối hay trung tâm dịch vụ ủy quyền để được bảo hành và sửa chữa.

Nếu bạn muốn báo cáo vấn đề (không có trong mục riêng nào, vd như sự không tương thích của đầu phát với một số loại content media hay hardware của bên thứ 3) trực tiếp đến nhà sản xuất (để nhà sản xuất có thể tìm phương án giải quyết trong tương lai bằng cách nâng cấp firmware hay nâng cấp model sau này), hãy xem phần Technical Support.

 

Thao tác khôi phục firmware

Trong trường hợp firmware nâng cấp hỏng (vd đầu phát tắt trong lúc nâng cấp), khôi phục firmware khả thi

Làm theo các bước sau:

  1. Bỏ file firmware DFF vào USB (nên dùng chính xác version firmware tương tự khi cài đặt)
  2. Đổi tên file DFF thành “dune_firmware.dff”
  3. Tắt máy (sử dụng nút power)
  4. Gắn USB vào đầu máy
  5. Mở máy
  • Đầu máy sẽ nhận diện USB và bắt đầu khôi phục firmware tự động. Bạn sẽ thấy “RECOVER”, “CHK 0”, “CHK 1… “CHK 99”, “REC 0”, “REC 1”…”REC 99”, “OK”, “EJECT STORAGE AND REBOOT” trên màn hình đầu máy
  • Nếu có lỗi, thông điệp “ERR…” sẽ xuất hiện, code error như sau;
  • “ERR Ann”, “ERR Bnn”, “ERR Cnn”: vấn đề với “dune_firmware.dff” (file không hiện hành, bị hỏng, đầu máy không hỗ trợ file, không đọc được file trong usb,…)
  • “ERR Dnn”, “ERR Enn”: vấn đề khi copy data (kết nối USB gián đoạn…)

 

  1. Tháo USB khỏi đầu phát, xóa file “dune_firmware.dff” (nếu không, khi kết nối usb, đầu phát sẽ thao tác khôi phục thêm lần nữa)
  2. Tắt máy (nhấn nút power)
  3. Mở máy. Firmware khôi phục sẽ chạy bình thường.

 

Note: với Dune HD Ultra và các model Dune HD Mini, thao tác khôi phục firmware sẽ khác

 

  1. Bỏ file DFF vào HDD của đầu phát
  2. Đổi tên file thành “dune_firmware.dff”
  3. Mở máy

Đầu phát sẽ khởi chạy khi sử dụng file DFF

  1. Thao tác nâng cấp firmware như bình thường
  2. Tắt máy
  3. Xóa file DFF khỏi HDD
  4. Mở máy. Firmware khôi phục sẽ chạy bình thường