Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc "made in Vietnam" rất đáng khen

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Music server Master Audio MS9028M mang nhiều những yếu tố của một máy chủ âm nhạc có chất lượng tốt từ chất âm, khả năng hoạt động ổn định cũng như tính thân thiện, dễ sử dụng với người dùng.


ƯU ĐIỂM

Chất âm khá tốt, vượt ra khỏi mức giá của thiết bị.
Đơn giản, dễ sử dụng, thân thiện với người dùng.
Hoạt động tương đối ổn định.
Giá tốt cho một máy chủ chơi nhạc.
Là một sản phẩm tiên phong của người Việt ở mảng thiết bị này.


NHƯỢC ĐIỂM

Trình độ hoàn thiện chưa cao.
Không có cổng USB-DAC.
Cấu trúc phần mềm còn đơn giản, dễ sử dụng nhưng thiếu đi những tính năng giúp mang lại trải nghiệm cao cấp hơn.


GIÁ THAM KHẢO

8,999,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Dải tần: 5Hz – 200kHz

Tỉ số tín hiệu/nhiễu: -125dB

Độ tương phản động: 129dB

Trở kháng đầu ra: 300ohm

Kết nối: 1 cổng Ethernet; 2 cổng USB

Đầu ra: 2 cổng RCA; 1 cổng headphone 6.3mm


ĐIỂM

8/10 điểm

Music server MS9028M của Master Audio là một thiết bị chơi nhạc số của người Việt, được sản xuất tại Việt Nam, hứa hẹn đem đến cho người dùng trong nước những trải nghiệm âm nhạc thú vị không chỉ về mặt tinh thần mà những giá trị chuyên môn mà sản phẩm mang lại cũng rất đáng tin cậy.


Trải nghiệm Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc


Phải thừa nhận rằng, trong mỗi chúng ta dù ít, dù nhiều vẫn tồn tại cái mà người ta được gọi là "tinh thần dân tộc", hay cụ thể hơn là ý thức ủng hộ những thứ gì thuộc về nước Việt hoặc liên quan tới người Việt, và ý thức tiêu dùng cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, vẫn có đầy dẫy những sản phẩm do chính bàn tay khối óc của người Việt làm ra mà vẫn "chết yểu" trên chính quê hương của mình. Nguyên nhân thì có rất nhiều, tuy nhiên có 2 vấn đề chính mà các sản phẩm chưa thành công này thường gặp phải, hoặc là nó bị gán một mức giá quá cao, khó chấp nhận với phần lớn người tiêu dùng cho một thương hiệu non trẻ, hoặc là do chất lượng của nó còn quá yếu kém so với mặt bằng chung của thị trường, chưa thể làm hài lòng được người tiêu dùng. Music server Master Audio MS9028M có lẽ sẽ là một sản phẩm nằm ngoài những đáng tiếc kể trên khi nó tránh được cả 2 yếu tố bất lợi nhờ vào mức giá thành tương đối hợp lý đi kèm chất lượng sản phẩm rất đáng khen.


Trải nghiệm Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc


Giữa vô vàn những lựa chọn cao cấp đến từ những nền công nghiệp audio hàng đầu trên thế giới thì Master Audio MS9028M lại là một sản phẩm rất khác biệt khi nó được ra đời bằng chính tâm huyết và niềm đam mê lớn với âm thanh của người Việt, được đầu tư nghiêm cứu công nghệ và sản xuất rất bài bản, nghiêm túc. Họ đem đến cho người dùng một thiết bị chơi nhạc khá đơn giản, giá cả phải chăng nhưng vẫn đáp ứng được những trải nghiệm cần thiết của một music server đúng nghĩa. Và trên hết, nó cũng có được chất âm khá tốt, đủ để làm vừa lòng những đôi tai không quá khó tính cũng như hoàn toàn xứng đáng với mức chi phí.


Trải nghiệm Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc


MS9028M mang thiết kế gọn gàng, khá đơn điệu với hình khối vuông vức, được làm hoàn toàn bằng kim lại, thân máy có màu đen nhám trong khi mặt máy là một tấm kim loại phay xước, sáng màu. Gần như toàn bộ thân máy không có một điểm nào nổi bật ngoại trừ kích thướng rất nhỏ gọn của nó. Các chi tiết, đường nét của chiếc music server này được hoàn thiện ở mức chấp nhận được, đáng tin cậy nếu xét ở độ chắc chắn, an toàn nhưng là chưa cao cấp nếu xét ở sự tinh tế và trau chuốt.


Trải nghiệm Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc


MS9028M được cấu tạo từ nền tảng chính của phần cứng là chip DAC SABRE 9028, chạy trên nền tảng của máy tính siêu nhỏ Rasberry Pi 3 với khả năng chơi nhạc số nhiều định dạng, độ phân giải tối đa 24bit/192kHz cho file PCM và DSD tối đa là DSD128.


Trải nghiệm Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc


Music server này sẽ lấy dữ liệu từ các kho lưu trữ cố định như USB, ổ cứng thông qua các cổng USB sau đó streaming qua mạng không dây bằng 2 phương thức: dùng web trên trình duyệt hoặc ứng dụng di động. Người dùng chỉ cần dùng thiết bị di động hoặc máy tính kết nối tới host Wi-Fi có tên MasteraudioWF và nhập mật khẩu mặc định là 888888888 để tiến hành ghép nối. Sau khi ghép nối, cách đơn giản nhất để chơi nhạc là truy cập vào web ở địa chỉ 8.8.8.8 để chọn kho chứ nhạc và "play". Một cách khác là có thể sử dụng các ứng dụng có sẵn trên kho ứng dụng di động như Soundirok, M.A.L.P ... để streaming nhạc, tất cả đều hoạt động khá đơn giản tương tự như việc sử dụng web. Cổng ethernet có vai trò kết nối internet cho máy chủ và các thiết bị được ghép nối.


Trải nghiệm Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc


Như đã nêu, những trải nghiệm sử dụng, chơi nhạc với chiếc máy này tương đối đơn giản và dễ dàng, ngày cả với những người không quen với các cài đặt máy tính bởi chỉ cần thực hiện vài bước đơn giản theo hướng dẫn của nhà sản xuất đã có thể phát nhạc. Chúng tôi đánh giá rất cao điểm này của thiết bị, khi mà sự thân thiện với hầu hết đối tượng người dùng được đề cao.


Trải nghiệm Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc


Tiếp đến là khả năng hoạt động của máy, dù vẫn còn một chút trễ ở các thao tác, nhưng nó là không đáng kể và có thể chấp nhận được. Khi đã quen, các thao tác cơ bản để phát nhạc có thể được thực hiện khá nhịp nhà và mượt mà nhờ và tính ổn định của nền tảng phần mềm cũng như chất lượng vận hành khá của phần cứng.


Trải nghiệm Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc


Tuy vậy, cũng cần có một thời gian làm quen để chúng ta chấp nhận được việc các ứng dụng được xây dựng chưa sâu, thiếu nhiều tính năng cao cấp để đạt được những trải nghiệm thoải mái nhất.


Trải nghiệm Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc


Music server MS9028M chỉ đảm nhiệm đúng vai trò của một máy chủ chơi nhạc thuần túy, tức là khai thác duy nhất nguồn nhạc được lưu trong các ổ nhớ cố định mà thiết đi các tính năng online và đặc biệt là cổng USB DAC để có thể sử dụng với máy tính. Tuy nhiên, đây cũng là một điều khá dễ hiểu cho một sản phẩm chỉ có mức giá chưa đến 10 triệu đồng, nhà sản xuất hướng đến việc tập trung chi phí để xây dựng tốt vai trò chính của thiết bị.


Trải nghiệm Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc


Cuối cùng là chất âm mà MS9028M đem lại, tất nhiên là không thể bay bổng thằng hoa như những bộ nguồn phát hi-end có giá lên đến cả trăm triệu đồng nhưng theo những đánh giá của chúng tôi nó vẫn có được chất lượng âm thanh tốt, đặc biệt nếu xét cả mức giá thì những thể hiện về âm thanh của music server này là rất ấn tượng và đáng khen.


Trải nghiệm Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc


Chúng tôi sử dụng loa cột Paradigm Persona 5F để nghe thử, ghép qua với cả ampli RA-1592 của Rotel và bộ pre-pow cả Jeff Rowland. Để có sự so sánh về nguồn phát, chúng tôi thử dùng máy tính phát cùng những file nhạc tới DAC tích hợp của Rotel RA-1592 và DAC tích hợp của CD player Romulus của Aesthetix. Rồi sau đó thử phát trực tiếp file nhạc đó bằng MS9028M.


Trải nghiệm Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc


Kết quả khá dễ nhận thấy rằng, chất âm của MS9028M vượt trội hẳn so với khi nghe qua DAC tích hợp của Rotel RA-1592 về độ tinh và tính chi tiết. Trong khi nếu so với CD Romulus, chất âm của MS9028 có những thể hiện không thua kém quá nhiều.


Trải nghiệm Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc


Âm thanh được tái tạo qua MS9028 có được độ trong tốt, vừa đủ chi tiết và độ động. Dù chỉ là một music server tầm nhập môn nhưng nó vẫn giữ được nhạc tính cần có ở mỗi bản nhạc, cùng với đó là giai điệu và âm sắc rõ nét, không bị đổi màu âm quá nhiều hay mờ đi ở một quãng nào đó. Chất âm của nó thuộc vào kiểu dễ nghe, trong và mượt, không quá lấn lưới hay chói gắt ở các dải âm.


Trải nghiệm Master Audio MS9028M: máy chủ chơi nhạc


Nhà sản xuất: Master Audio.

  • Nguồn: Tiến Dũng - stereo.vn