Lọc điện Nordost Qx4: "chất khử" mạnh cho dàn máy "nhiễm bẩn"

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nordost Quantum Qx4 giúp tạo ra những thay đổi cơ bản về chất lượng nguồn điện, đem lại những cải thiện rõ nét và khá triệt để về các vấn đề âm thanh liên quan đến sự ô nhiễm điện.


ƯU ĐIỂM

Có hiệu quả tương đối rõ ràng và tích cực cho âm thanh của hệ thống.
Giúp nền âm đạt được độ tĩnh cao.
Âm thanh tơi mịn và sạch sẽ hơn.
Chỉ lọc sạch mà ít can thiệp vào màu âm của hệ thống.
Thiết kế cao cấp, chắc chắn và gọn gàng.


NHƯỢC ĐIỂM

Giá tương đối cao.
Nên có thêm các phụ kiện nguồn khác của Nordost cùng cách phối cắm phù hợp để đạt được hiệu quả tối ưu.
Âm thanh quá sạch cũng có thể giảm đi một chút hứng khởi ở một số thể loại nhạc nhất định.


GIÁ THAM KHẢO

64,500,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Kích thước : 270 x 80 x 200mm
Đầu vào: chuẩn IEC-C14
Đầu ra: chuẩn Hoa Kỳ, EU (Schuko), Úc hoặc 13A Vương quốc Anh
Cầu chì: Không
Điện áp: 115VAC / 230VAC


ĐIỂM

9/10 điểm

Lọc điện Nordost Qx4 đem đến một giải pháp khá chuyên sâu trong việc xử lý nguồn điện "bẩn", vốn là một trong những yếu tố có ảnh hưởng mạnh nhất đến việc làm giảm chất lượng âm thanh vốn có của hệ thống.


Lọc điện Nordost Qx4:


Ngoài những nguồn gây nhiễu tự nhiên vốn có thì cuộc sống hiện đại phát sinh rất nhiều những mối gây nhiễu cho nguồn điện như nhiều thiết bị gần nhau hoạt động chồng chéo cùng lúc, sóng vô tuyến, sóng wifi... tác động xấu lên dòng điện, một phần của dòng AC sẽ bị lệch đi so với tần số sin tiêu chuẩn 50Hz. Tai hại hơn, điều này trực tiếp gây ảnh hưởng tương đối sâu sắc đến các hệ thống âm thanh, làm giảm đi đáng kể chất lượng âm thanh ở nhiều khía cạnh. Một giải pháp lọc điện với tác động mạnh giúp ổn định và làm sạch dòng AC như Nordost Qx4 được xem là "liều thuốc" đủ mạnh giúp cải thiện hiệu quả tình trạng trên.


Lọc điện Nordost Qx4:


Nordost Quantum Qx4 là một thiết bị giúp ổn định và tối ưu điện nguồn đầu vào trong dòng phụ kiện xử lý nguồn QRT cao cấp của Nordost. QX4 có vẻ ngoài vuông vức, đơn giản và gọn gàng để có thể bố trí dễ dàng ở bất kì vị trí nào trong bộ dàn. Lớp vỏ của nó được tạo nên từ những lớp nhôm phay xước màu bạc, rất dày, vừa có tác dụng đơn thuần là tạo ra sự chắc chắn cho sản phẩm và quan trọng hơn nó tạo ra sự cách nhiễu tuyệt đối cho mạch điện bên trong với môi trường ngoài.


Lọc điện Nordost Qx4:


Máy có hai chế độ sử dụng, hoặc cho dòng điện chạy qua bộ lọc QRT, hoặc bỏ qua mạch lọc, chạy thẳng. Sử dụng công tắc nguồn phía sau để lựa chọn tính năng này. Đây là cách giúp người chơi phân biệt được tác dụng của QX4 trong hệ thống. Khi lựa chọn dòng điện qua bộ lọc, đèn LED xanh biển ở mặt trước sẽ sáng. Quantum QX4 được trang bị 4 bộ lọc QRT (gấp đôi QX2) có tác dụng giảm bớt ảnh hưởng xấu từ dòng điện chất lượng thấp, giúp các thiết bị điện nhạy cảm trong hệ thống hoạt động chính xác và ổn định hơn. Qx4 còn có công dụng hạn chế sóng vô tuyến RFI và điều hòa về mặt thời gian của tín hiệu điện tử trong dòng điện xoay chiều.


Lọc điện Nordost Qx4:


Không giống với một số lọc điện phổ thông, có xu hướng gọt bớt các hài âm để tạo độ mềm mượt, tĩnh lặng cho âm thanh tái tạo. Về mặt kỹ thuật, QX4 không tác động vào dòng điện nguyên thủy một cách “thô bạo” mà chỉ điều hòa để tái tạo sóng SIN chuẩn trước khi cấp cho các thiết bị điện tử. Đây chính là ưu điểm đáng lưu tâm nhất của Qx4 so với các loại lọc điện khác.


Lọc điện Nordost Qx4:


Để trải nghiệm khả năng của Qx4, chúng tôi sử dụng hệ thống tham chiếu gồm ampli tích hợp McIntosh MA8000, loa Sonus Faber Olympica II, dây nguồn tổng Nordost Valhalla 2, dây nguồn máy Nordost Frey 2, ổ cắm chia điện Nordost QB8 II, phụ kiện 2 Qv2, 2 Qk1. 3 loại nhạc được chún tôi đem thử là Rock, Giao hưởng và Vocal.


Lọc điện Nordost Qx4:


Ở trải nghiệm thứ nhất, chúng tôi sử dụng cách cắm song song, tức là dùng dây nguồn Frey 2 để cắm đầu vào của Qx4 vào vị trí ngay trước dây nguồn ampli trên ổ cắm. Đầu ra của Qx4 chúng tôi ghép thêm một lọc điện Qv2 để đạt được kết quả tối ưu. Với phép thử này, kết quả chúng tôi đạt được là nền âm ngay lập tức có được độ tĩnh vượt trội, độ ồn nền giảm đi rất nhiều. Nhờ vào việc các hài tạp được gọi giũa đi một cách kĩ lưỡng nên có thể cảm nhận được âm thanh có thêm độ chi tiết, các âm sắc có được sự tách bạch và rõ nét hơn.


Lọc điện Nordost Qx4:


Âm thanh tổng thể có cảm giác sạch sẽ, trong và mượt hơn rất nhiều. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi nghe các bản vocal vốn cần sự tinh tế và tơi mịn. Độ tĩnh được tăng cường đến mức cao cũng đem lại những sự cải thiện về âm hình khi mà không gian có được sự sắp xếp mạch lạc và sắc nét, trật tự vị trí được xác định rõ ràng hơn.

Ở trải nghiệm thứ 2, chúng tôi thay đổi sang cách cắm nối tiếp, tức là điện nguồn tổng sẽ đi qua Qx4, trước khi nối tiếp đến ổ cắm chia điện. Với cách cắm này chúng tôi bổ sung một Qv2 ở vị trí liền kền dây nguồn Qx4 trên ổ điện tường.


Lọc điện Nordost Qx4:


Trong trải nghiện này, những hiệu quả của phương pháp cắm thứ nhất được lặp lại tuy nhiên có phần triệt để hơn. Đáng chú ý nhất là ở độ sạch sẽ chất âm khi mà hầu hết các hài âm gai góc được gọt đi kĩ hơn, để lại một chất âm rất mượt và tinh mịn. Cũng có đôi chút phiền toái và nhược điểm của phương pháp này đó là khi âm thanh được "gạn đục khơi trong" một cách triệt để, nó sẽ trở nên sạch và mượt quá mức cần thiết ở một số loại nhạc yêu cầu sự gai góc và phóng khoáng. Đặc biệt, khi nghe với Rock, chúng ta sẽ có cảm giác mất đi đôi chút sự hứng khởi và bùng nổ vốn có, âm thanh phần hụt đi chút ít về năng lượng và nội lực.


Lọc điện Nordost Qx4:


Người dùng nên chú ý "gu" nghe của mình để có được lựa chọn phối ghép phù hợp, giúp đem lại kiểu âm như mong đợi. Cũng theo những kinh nghiệm từ nhiều trải nghiệm của chúng tôi, Qx4 sẽ phát huy hiệu quả cao nhất khi được cắm ghép đồng bộ với các phụ kiện khác của Nordost như ổ cắm chia điện QB và các lọc điện nhỏ Qv2, Qk1.


  • Nguồn: stereo.vn