Kharma Exquistie Mini – Trình diễn vượt khuôn khổ thiết kế loa 2 đường tiếng

CEO, nhà thiết kế Kharma, ông Charles van Oosterum và nhóm cộng sự của mình đã rất thành công với thiết kế loa Exquisite Mini, một đôi loa sở hữu khả năng trình diễn đặc biệt vượt qua những giới hạn cố hữu ở kỹ thuật chế tạo loa 2 đường tiếng. 


Kharma Exquistie Mini – Trình diễn vượt khuôn khổ thiết kế loa 2 đường tiếng ảnh 1


Kharma Exquisite Mini sở hữu 2 driver, với woofer chỉ 7in nhưng tạo được ấn tượng mạnh mẽ với dải trầm đầy uy lực với nền âm vững vàng như một đôi loa cột. Ngoài ra, điều làm nên một đôi Exquisite Mini ngoại hạng chính là khả năng vẽ lên một bức tranh âm thanh 3 chiều cực sống động, hài hòa và đạt độ tĩnh hiếm có.


Thiết kế thùng loa tối ưu nhiễu nền
Thùng loa hoàn thiện với lớp sơn bóng cực dày cùng kết cấu thân nghiêng về phía sau được xem là biểu trưng của dòng loa Kharma. Đặc biệt riêng đối với dòng Exquiste, hãng loa Hà Lan sử dụng cấu trúc thùng loa được ghép dọc nhiều lớp, trong đó mỗi lớp được cắt khoét không đồng đều tạo nên một buồng loa bên trong với bề mặt lồi lõm, giúp hạn chế tối đa các cộng hưởng. Ngoài ra, với việc ghép dọc nhiều lớp ván gỗ cũng đồng thời hình thành nên một cấu trúc thùng loa có độ cứng tốt hơn hẳn so với các thùng ghép ván đơn và có khả năng hấp thu các rung chấn và hạn chế nhiễu âm nền tối ưu.
Đôi Kharma Exquiste Mini chúng tôi thử nghiệm là thế hệ loa Exquiste mới nhất có tên mã EXQ-MN-2.1. So với các phiên bản trước đây, vật liệu cũng được thay đổi đáng kể, Kharma sử dụng một loại gỗ ván ép từ nhiều lớp mỏng với cường độ rất cao HPL (high pressure laminate) với độ dày hơn 30mm. Chính việc sử dụng loại vật liệu HPL, có giá đắt gấp vài chục lần so với ván thùng loa thông thường đã giúp Exquisite Mini kiểm soát và triệt rung cơ học thùng loa đến mức gần bằng 0! Đóng góp đáng kể cho tổng thể trình diễn của loa còn phải kể đến hệ thống chân chống rung và 4 bộ chân cone lớn. Đây cũng được xem là một kỹ thuật đặc trưng của loa Kharma nhằm mang lại hiệu quả trình diễn tối ưu cho toàn bộ thùng loa và những driver công nghệ cao sử dụng màng kim cương, carbon… vốn rất nhạy cảm với rung chấn do trong lượng màng siêu nhẹ.


Kharma Exquistie Mini – Trình diễn vượt khuôn khổ thiết kế loa 2 đường tiếng ảnh 2


Hệ thống chân loa của Exquisite Mini ứng dụng công nghệ SDSS (Spike Disk Suspension System), đây là một dạng chân treo với phân đế chính làm từ nhôm dày hình chữ “X” bắt vào đáy loa. Toàn bộ cấu trúc thùng loa và chân đế này sẽ được cách li với sàn qua bộ chân cone lớn được gia công có độ chính xác cao. Thiết kế này sẽ hạn chế tác động ngoại chấn của nền nhà lên thùng loa (thực tế chỉ tiếp xúc qua 4 đầu kim nhọn của chân cone), các rung nội chấn của toàn bộ cấu trúc thùng nặng 70kg sẽ được phân bổ và xả nhanh qua bộ 4 chân cone.
Về mặt hoàn thiện, có thể nói, Kharma, đặc biệt là dòng Exquisite là một trong những dòng loa được trau chuốt và chế tác tỉ mỉ không khác gì một món đồ trang sức xa xỉ. Đôi loa Exquisite Mini chúng tôi nhận được có màu tím, mà theo bảng chỉ thị màu của hãng có tên Aubergine (tím cà) kết hợp với một phần đỉnh và đáy thùng loa được ốp các tấm panel gỗ Macassar. Lớp sơn bóng piano của Khrama được gia công hoàn hảo, nhà sản xuất cũng khéo lọn chọn các vị trí tinh tế để gắn các tấm mề đai logo và tên series Exquiste mạ vàng tinh xảo góp phần làm tăng giá trị thẩm mỹ của loa.
Thiết kế thùng loa nghiêng về phía sau của Kharma Exquisite cho phép bộ đôi driver tweeter và woofer có vị trí đồng tâm trên trục đứng, mang lại hiệu qủa trình diễn đồng pha âm thanh. Ngoài ra, việc kết hợp mặt loa hình chữa “A” và thiết kế thùng hoàn toàn không có góc vuông ở các cạnh tiếp giáp, ngay cả cạnh đáy loa cũng được bo tròn giúp Exquisite Mini loại bỏ các sai biệt âm thanh do hiện tượng nhiễu xa âm học.


Driver tweeter kim cương
Kharma Exquisite Mini được trang bị driver tweeter kim cương màng lõm đường kính 1in, đây cũng là tweeter tiêu chuẩn chung toàn bộ các mẫu loa dòng Exquisite. Tweeter này có màng phủ kim cương theo công nghệ CVD hay còn gọi là kỹ thuật bay hơi lắng tụ hóa học. Không chỉ đạt được độ cứng và độ ổn định bề mặt cao hơn nhiều lần so với các chất liệu truyền thống, màng loa này có ưu điểm trọng lượng siêu nhẹ với động mỏng chỉ 50 um, mỏng hơn đường kính trung bình của tóc người (từ 17 đến 180 um).


Kharma Exquistie Mini – Trình diễn vượt khuôn khổ thiết kế loa 2 đường tiếng ảnh 3
Với ưu điểm công nghệ màng kim cương, driver tweeter của Exquisite Mini có khả năng mở rộng dải cao ấn tượng lên đến 90kHz. Không chỉ có màng loa mà toàn bộ các cấu trúc còn lại như voice-coil, hệ thống nam châm, chassis… đều được Kharma đặt hàng theo tiêu chuẩn riêng của mình và hoàn thiện thủ công tại nhà máy để đảm bảo chính xác các tiêu chuẩn kỹ thuật gắt gao.
Driver Omega 7 - Sự thay thế mang tính cách mạng
Charles van Oosterum, nhà thiết kế và CEO của Kharma, người đã rất thành công trong việc ứng dụng các driver màng gốm đã bất ngờ có một sự thay đổi mang tính cách mạng khi ông quyết định thay thế toàn bộ các driver màng ceramic bởi các driver thế hệ mới màng carbon. Sự thay thế này ban đầu đã tạo thành một cú sốc với fan của Kharma vốn đã quen với màu âm driver gốm. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, những thiết kế loa đầu tiên ứng dụng màng carbon của Kharma đã nhận được những phản hồi vượt ngoài mong đợi.


Kharma Exquistie Mini – Trình diễn vượt khuôn khổ thiết kế loa 2 đường tiếng ảnh 4


Driver mid/woofer Omega 7 có đường kính màng 7in, được xem là nhân tố chính tạo nên sự khác biệt đáng kể giữa hai thế hệ Exquisite. Driver này có màng làm từ sợi carbon Ultra High Modulus, được xem là loại carbon cao cấp nhất hiện nay ứng dụng trong công nghệ chế tạo các chi tiết xe đua công thức I. Cũng cần lưu ý rằng, driver Omega 7 của Kharma có màng carbon đơn, khác với các loại màng sandwich hoặc màng kép. Sợi carbon Ultra High Modulus kết hợp với chất liệu nhựa resin định hình đặc biệt tạo nên một màng loa thành phẩm siêu nhẹ, siêu cứng, loại bỏ hiện tượng biến dạng màng loa trong suốt dải tần hoạt động.
Chất lượng trình diễn
Bass, bass và bass là những ấn tượng đầu tiên mà chúng tôi có được khi trải nghiệm đôi loa 2 đường tiếng Kharma Exquisite Mini. Đôi loa này được phối ghép cùng ampli tích hợp Gryphon Diablo 300 cùng bộ nguồn digital dCS Paganini trasport/Rossini DAC. Hoàn toàn bất ngờ khi Exquisite Mini có thể mang lại những tiếng bass dầy, kéo sâu xuống nền và đặc biệt tạo được một hiệu ứng trầm có lực hơi tương tự như những đôi loa cột có woofer đường kính 300mm trở lên!
Với những track thử trầm trong loạt album Tutti!, Orchestral Sampler; Extended Dynamic Experience Vol.5; The Hunter; Ein Straussfest (Cincinnati Pops Orchestra)… Kharma Exquiste Mini hoàn toàn vượt qua khả năng thể hiện dải trầm vốn đã rất tốt của Wilson Sabrina (trong cùng phòng thử và cùng thiết bị phối ghép). Tiếng trầm có nhiễu âm nền cực tĩnh với những cú thả bass sâu và tạo được độ toả rộng, hoàn toàn tránh được hiện tượng bass treo thường gặp ở các đôi loa 2-way khi phải “tải” những bản thu với dải trầm thấp với độ động cao. Điều làm chúng tôi phấn khích về dải trầm của Exquisite Mini chính là những tiếng trống “kick” có độ dày và tạo được lực hơi rất gần với dải trầm của những đôi loa có woofer cỡ lớn của JBL hay Westlake. Ưu điểm này có được chính là nhờ thiết kế driver Omega 7 cùng những nâng cấp ở thùng loa Exquisite mới. Có thể nói đây là điểm chênh lớn khi so sánh với thế hệ loa Exquisite Mini màng ceramic.
Kharma Exquistie Mini – Trình diễn vượt khuôn khổ thiết kế loa 2 đường tiếng ảnh 5
Regular Pleasures trong album Verse - Patricia Barber là một bản thu không chỉ khó ở dải trầm đòi hỏi đạt độ uy lực, dứt khoát nhưng cũng phải có độ cân bằng so với vocal, contrabass, cympal và nhất là tiếng kèn trumpet của Dave Douglas. Kharma Exquisite Mini phân bổ không gian với độ tách bạch các nhạc cụ, giọng hát cùng nền âm bass tĩnh một cách hài hòa và sống động. Vocal và tiếng bass được đôi loa dựng trong không gian rộng, giữ vị trí trọng yếu và điểm bằng tiếng contrabass cũng như cympal cực nét với hài âm tự nhiên. Đến đoạn Dave Douglas chơi solo trumpet, Exquisite Mini tiếp tục tái tạo một cách tròn vai với dải cao chi tiết, chi tiết micro đủ nhanh và sắc, không có hiện tượng xé tiếng nhưng vẫn đủ gai ấn tượng.
Dải trung là ưu thế đáng kể của Exquisite Mini, đôi loa với thùng loa được tối ưu về cộng hưởng, rung chấn kết hợp với driver Omega 7 màng carbon siêu nhẹ đã có những màn trình diễn đầy thuyết phục ở tầng mid. Chúng tôi có dịp trao đổi ngắn với CEO Charles van Oosterum tại Munich Show 2017 vừa qua. Ông cho biết triết lý của mình trong việc tái tạo dải trung là làm thế nào có thể tái tạo được một các tự nhiên nhất nhạc cụ và giọng hạt trong đo hai yếu tố có vẻ như ngược nhau đó độ dày của hài âm và sự linh hoạt hay dynamic ở dải trung phải được cùng lúc khai thác tối đa.
Kharma Exquistie Mini – Trình diễn vượt khuôn khổ thiết kế loa 2 đường tiếng ảnh 6
Độ động dải trung của đôi loa bé nhất dòng Kharma Exquisite giúp chúng ta có cảm âm thanh gần thực tế hơn với giọng hát của ca sĩ cũng như nhạc cụ. Chúng tôi chuyển sang nguồn âm analog sử dụng mâm than Bergmann Sindre, kim Air Tight PC-1s. Giọng hát của Khánh Ly qua ca khúc Tôi Ru Em Ngủ trong LP Khánh Ly và những tình khúc Trịnh Công Sơn được Exquisite Mini thể hiện với độ chi tiết cùng các vùng chuyển âm không bị làm mềm, nhất là độ căng đầy đặc trưng trong cách hát của “Nữ hoàng chân đất” có hài âm và độ nổi cực tốt.
Điểm tồn tại duy nhất trong tổng thể trình diễn Kharma Exquisite Mini liên quan đến giới hạn của kỹ thuật loa 2 đường tiếng đó là hiện tượng nâng pha ở một vài điểm tần số thuộc dải trung trầm. Tuy nhiên, hiện tượng làm dày và thay đổi pha cũng rất hiếm khi xảy ra, chỉ hạn hữu xuất hiện ở một vài đoạn nhỏ trong những bản thu khó, đòi hỏi độ cân và phân rõ cường độ và pha ở 3 khu vực mid-high/mid/mid-low.


Kharma Exquistie Mini – Trình diễn vượt khuôn khổ thiết kế loa 2 đường tiếng ảnh 7


Kết luận
Với những thể hiện xuất sắc trong việc tái tạo dải trầm, hài âm chuẩn và cân bằng ở các dải cùng với mid range có độ trung thực đáng nể, Kharma Exquisite Mini được xem là thiết kế loa thành công và giá trị nhất của dòng loa tham chiếu Exquisite.
Kharma Exquistie Mini – Trình diễn vượt khuôn khổ thiết kế loa 2 đường tiếng ảnh 8
Kharma Exquistie Mini – Trình diễn vượt khuôn khổ thiết kế loa 2 đường tiếng ảnh 9
 
 


  • Nguồn: Tuấn Lương - nghenhinvietnam.vn