Elac TS 3000: Mang Dolby Atmos đến hệ thống xem phim của bạn

Với module Elac TS 3000 mới, bạn có thể biến hệ thống xem phim gia đình hiện tại của mình thành rạp chiếu phim chuẩn âm thanh Dolby Atmos. Dĩ nhiên điều kiện cần thiết là ampli của bạn phải hổ trợ chuẩn âm thanh mới này.

dolbyatmosabstrahlung

Elac TS 3000 sử dụng trần phản xạ để thay thế loa trần trong chuẩn Dolby Atmos Gọi Elac TS 3000 là một module bởi nó không hoạt động độc lập mà cần kết hợp với các đôi loa hiện có trong hệ thống 5.1 (7.1) tiêu chuẩn của bạn. Dựa vào sự phản xạ âm thanh từ trần nhà, Elac TS 3000 sẽ đem lại hiệu ứng âm thanh hệ như bố trí loa trực tiếp trên trần như các rạp chiếu phim chuẩn Dolby Atmos hiện tại.

Elac TS 3000 sử dụng củ loa mid-treble đồng trục tương tự như mẫu loa 301.2 nhưng thùng loa đã được vát cong và củ loa được bố trí trên một mặt phẳng nghiêng nhằm hướng âm trực tiếp lên trần nhà. TS 3000 có kích thước vừa vặn, dễ dàng đặt trên đỉnh loa bookshelf hoặc loa cột Elac để thay thế loa trần trong chuẩn âm thanh Dolby Atmos.

IMG_1056-e1421750817761

Elac TS 3000 bố trí trên đỉnh loa Elac BS 403 trong hệ thống Dolby Atmos

Thông số kỹ thuật:

Màu sắc: Đen Satin

Thiết kế: 2 đường tiếng

Loa tweeter: 1x dome vải 20mm

Loa mid/woofer: 1x 115x 85mm màng nhôm

Tần số đáp ứng: 85Hz-35kHz Công suất: 60 – 75 Watt

Công suất ampli đề nghị: 20 – 100 Watts

Kích thước (H x W x D): 110 x 160 x 245mm

Dolby Atmos có gì khác?

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất đó là Dolby Atmos gia tăng số lượng kênh surround, và cả số lượng loa – tất nhiên, trong các rạp chiếu phim. Điều này giúp cho các nhà làm phim có thể mang đến một trải nghiệm âm thanh gần với thực tế và mang tính 3 chiều hơn.

Hầu hết các rạp chiếu phim thường chỉ sử dụng tín hiệu âm thanh có tối đa 8 kênh, sau đó các kỹ sư sẽ phân phối 8 kênh âm này ra nhiều loa đặt ở các vị trí khác nhau. Để giúp âm thanh ấn tượng hơn thì số lượng loa thường nhiều hơn 8. Do đó, một số loa có thể phải chơi cùng lúc một âm thanh, và khiến cho hiệu ứng vòm trở nên không ấn tượng.

Trong khi đó, tín hiệu Dolby Atmos có thể hỗ trợ đến 128 kênh âm, và các kênh âm này có thể chuyển đến 64 loa khác nhau. Bằng cách này, các kỹ sư có thể phân bố được các “đối tượng âm thanh” một cách chính xác ở bất kỳ vị trí nào trong rạp chiếu phim.

Một trong những yếu tố “phần cứng” giúp Dolby Atmos trở nên vượt trội đó là việc trang bị loa trần, bên cạnh các loa surround ở các mặt bên phòng giống như truyền thống. Một hệ thống loa như vậy sẽ giúp “nhúng” người nghe vào trong một bán cầu âm thanh ảo.

Ví dụ, khi xem cảnh máy bay trực thăng bay trên bầu trời, âm thanh không còn di chuyển ở hai bên giống như truyền thống, mà lơ lửng trên đầu người nghe giống như trong thực tế.

Âm thanh Dolby Atmos cho rạp chiếu phim và cho rạp hát tại gia sẽ có cùng hoạt động trên một nguyên lý, và mang đến cho người dùng trải nghiệm như thật. Điểm khác nhau duy nhất đó là quy mô phòng ốc và quy mô phần cứng.

  • Nguồn: Mai Nguyễn – Hifivietnam.vn