Định dạng MP3 “từ chức” để nhường chỗ cho AAC

Cha đẻ của định dạng MP3 đã từ bỏ giấy phép sau 3 thập kỷ chuẩn âm thanh này lưu hành phổ biến trên thị trường nhạc số.


Định dạng MP3 “từ chức” để nhường chỗ cho AAC ảnh 1


MP3 là một định dạng âm thanh kỹ thuật số được thiết kế bởi Moving Picture Experts Group (MPEG). Người có công lớn nhất trong việc phát triển định dạng này là tiến sĩ người Đức - Karlheinz Brandenburg. Ông đã nghiên cứu các giải pháp nén file nhạc kỹ thuật số từ đầu những năm 1980, khi còn là sinh viên trường Đại học Erlangen-Nuremberg. "Diner Tom" của Suzanne Vega là bài hát đầu tiên sử dụng định dạng MP3, do chính Brandenburg tinh chỉnh.

Với ưu điểm là chất lượng cao và cỡ tập tin đầu ra nhỏ, MP3 đã tạo ra một cuộc cách mạng trong âm nhạc kỹ thuật số vào đầu những năm 1990. Tuy nhiên, đến cuối thập kỷ đó, những tệp tin nhỏ xíu này đã được lưu lại và chia sẻ tràn lan trên Internet, tạo ra một đợt vi phạm bản quyền số quy mô lớn nhất trong lịch sử nhân loại.

Theo dự án mới của MPEG thì AAC (Advanced audio coding), một phần của định dạng MPEG-4 sẽ là chuẩn kế thừa MP3. Đã có rất nhiều kỹ thuật nén khác được tung ra, nhưng chúng khó lòng thay thế MP3 vì định dạng này đã trở nên quá phổ biến, đối với cả người dùng và những nhà sản xuất các đầu đọc CD, DVD. Chính vì vậy, một tuyên bố khai tử đối với MP3 là điều cần thiết để mở ra tương lai sáng sủa hơn cho âm nhạc số, cụ thể là định dạng AAC hiệu quả hơn

Giám đốc Viện Fraunhofer (Đức) - Tổ chức Nghiên cứu Định hướng Ứng dụng lớn nhất châu Âu cho biết, định dạng AAC đã trở thành "tiêu chuẩn cho tải nhạc và video trên điện thoại di động". Đơn giản vì định dạng này hiệu quả hơn và có nhiều chức năng hơn, cung cấp âm thanh chất lượng cao hơn ở bit-rate thấp hơn so với MP3.

Trên thực tế, AAC cũng đã và đang được sử dụng khá phổ biến. Còn nhớ khi iPod và iTunes được giới thiệu, Apple đã cho phép người dùng lựa chọn sử dụng định dạng AAC gần như ngay từ đầu, nếu có định dạng nào thế chỗ được MP3 thì đó nhất định phải là ACC. Nhưng dù sao đi nữa, MP3 vẫn xứng đáng có một vị trí trong lịch sử như một tiêu chuẩn kỹ thuật số đã cho thấy được khả năng trao đổi dữ liệu thực sự của Internet. Dưới đây là một video thú vị nói về sự phổ biến của MP3.


       Video MP3 ở khắp mọi nơi.


  • Nguồn: Việt Đức / NPR / Mp3-history / Wikipedia - nghenhinvietnam.vn