Đánh giá Samsung Gear VR 2017: nâng cấp trải nghiệm thực tế ảo

Không thay đổi nhiều về thiết kế so với phiên bản 2016, tuy nhiên việc trang bị thêm bộ điều khiển đã mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị hơn trên kính thực tế ảo Samsung Gear VR 2017.
Đánh giá Samsung Gear VR 2017: nâng cấp trải nghiệm thực tế ảo  ảnh 1
Thiết kế
Gear VR 2017 kế thừa gần như trọn vẹn thiết kế so với bản 2016. Kính có cấu tạo vỏ ngoài bằng nhựa, bên trong là 2 ống kính với góc nhìn rộng 101 độ. Bên trái là lô-gô của nhà sản xuất Hàn Quốc và thương hiệu đối tác Oculus. Phía trên có bánh răng điều chỉnh khoảng cách giữa kính và mặt quen thuộc để điều chỉnh tiêu cự giúp hình ảnh rõ nét.


Đánh giá Samsung Gear VR 2017: nâng cấp trải nghiệm thực tế ảo  ảnh 2


Các đường viền cạnh trong của kính (phía mắt người đeo) được trang bị một lớp mút phủ vải mềm giúp người dùng có thể thoải mái khi dùng lâu và hạn chế tối đa ánh sáng lọt vào ống kính. Phía trước có nắp đậy tránh bụi khi không sử dụng. Phần ngoàm vẫn rất riêng được hoàn thiện kỹ lưỡng giữ máy khá chặt, tháo lắp đều rất dễ dàng.


Đánh giá Samsung Gear VR 2017: nâng cấp trải nghiệm thực tế ảo  ảnh 3


Một số điểm thay đổi nhỏ trên Gear VR 2017 là màu sắc chuyển về tông xanh đen chủ đạo thay vì trắng sữa. Trackpad nằm bên phải đã được thiết kế lại giản đơn nhưng tinh tế hơn. Ngoài các phím back và âm lượng Samsung bổ sung thêm nút home vật lý cho Gear VR 2017. Mặt dưới bố trí cổng sạc USB Type C thay vì microUSB. Tương tự phần lẫy USB cũng chuyển sang chuẩn Type C. Dù vậy Samsung vẫn đính kèm thêm lẫy microUSB để cho người dùng dòng máy Galaxy S7/S7 edge vẫn có thể kết hợp với kính Gear VR 2017.


Đánh giá Samsung Gear VR 2017: nâng cấp trải nghiệm thực tế ảo  ảnh 4


Điểm khác biệt lớn nhất chính là việc Gear VR 2017 có thêm bộ điều khiển đi kèm (Controller) DayDream của Google. Chiếc điều khiển sở hữu thiết kế gọn gàng với kiểu dáng độc đáo vừa trọn trong lòng bàn tay. Trên chiếc remote, người dùng có thể điều hướng với một bàn di chuột tích hợp điều khiển vật lý với các phím back, home và tăng giảm âm lượng. Đặc biệt, chiếc điều khiển của Gear VR 2017 còn có thêm lẫy (cò/cần) để tương tác với một số thể loại game như bắn súng.


Đánh giá Samsung Gear VR 2017: nâng cấp trải nghiệm thực tế ảo  ảnh 5


Trải nghiệm
Với những người dùng đã từng trải nghiệm bản 2016, sẽ không còn bỡ ngỡ khi thử đeo chiếc Gear VR 2017. Gần như không cảm thấy sự khác biệt (trọng lượng khi đeo Gear VR 2017 dù lắp trên kính là chiếc Galaxy S8+. Dây đeo chắc chắn có thể thay đổi (độ khít) dễ dàng giúp người đeo kính Gear VR 2017 luôn thấy thoải mái, không phải lo giữ khi trải nghiệm, chơi game, quay 360 độ hay sử dụng lâu một chút cũng không bị mỏi.


Đánh giá Samsung Gear VR 2017: nâng cấp trải nghiệm thực tế ảo  ảnh 6


Vào sâu bên trong, giao diện trên Gear VR 2017 đã có bố trí lại gọn gàng và hợp lý hơn. Ngoài các tab quen thuộc như Store, My Apps ... Gear VR 2017 đã đưa Internet, Youtube ra bên ngoài giao diện chính. Như vậy bên cạnh việc trải nghiệm nhưng nội dung thực tế ảo theo các app riêng, người dùng vẫn có thể lướt web, xem video bình thường như trên smartphone, laptop nhưng với phong cách "rạp chiếu" hoặc 360 độ. Một sự đón đầu rất nhanh khi các nội dung 360 độ trên Youtube đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.


Đánh giá Samsung Gear VR 2017: nâng cấp trải nghiệm thực tế ảo  ảnh 7


Về phương thức tương tác, trên giao diện sẽ xuất hiện một điểm trắng tròn giống con trỏ chuột, người dùng di chuyển dễ dàng bằng đầu kết hợp với tay chạm cảm ứng bên ngoài để chọn. Hệ thống phím điều khiển cảm ứng hoạt động mượt mà và nhạy nhưng tương tự bản 2016, người dùng sẽ mỏi khi phải thao tác nhiều (nhất là khi chơi game). Tuy nhiên, điều này đã được loại bỏ trên Gear VR 2017 khi người dùng có thêm lựa chọn điều khiển rời đi kèm. Khi vào trong môi trường thực tế ảo, điều khiển sẽ có một tia màu trắng xuất hiện để người dùng có thể tương tác chính xác, nhanh chóng. Rõ ràng việc không phải xoay đầu nhiều trong một không gian ảo (chủ yếu quan sát) giúp người dùng đỡ chóng mặt và trải nghiệm thú vị hơn hẳn. Đơn cử như khi thử nghiệm một số game bắn súng như Dead Zombie trên Gear VR 2017, cảm giác thực tế ảo rất đã. Một không gian thực tế ảo đúng nghĩa hình ảnh rõ nét, có chiều sâu, cảm giác khá thật.
Đối với phần nội dung tương tác dành cho Gear VR nói riêng (kính thực tế ảo nói chung) hiện nay đã phong phú, đa dạng hơn, các video hay ứng dụng liên tục được cập nhật. Tuy nhiên, nhiều nội dung hấp dẫn hơn (chiếm tới 60-70% kho nội dung) sẽ bị tính phí 3-10 USD. Số lượng ứng dụng miễn phí không nhiều.



Đánh giá chung
Samsung Gear VR 2017 có giá bán 2,49 triệu đồng - mức giá hấp dẫn hơn nhiều so với kính thực tại ảo PS4 VR (12 triệu đồng) của Sony. Tuy nhiên vẫn mang đến trải nghiệm thực tế ảo khá ấn tượng với các tựa game bắn súng, game kinh dị. Phần nội dung cũng đã phong phú hơn nhiều so với một năm về trước, bên cạnh đó việc lướt web, video với phong cách 360 độ là những điểm cộng khác trên Gear VR 2017. Chất lượng hình ảnh khi xem video qua youtube hay số lượng ứng dụng thực tế ảo miễn phí ít là những điểm còn hạn chế tuy nhiên Gear VR 2017 là sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu trải nghiệm VR chất lượng cao, giá cả hợp lý.
Đánh giá Samsung Gear VR 2017: nâng cấp trải nghiệm thực tế ảo  ảnh 8

Thông số kỹ thuật Samsung Gear VR 2017:

- Hỗ trợ OS: Android 5.0 trở lên

- Trọng lượng: 345g

- USB Type-C & micro USB

- Bluetooth 4.2 BLE + HID Gamepad profile

- Sensor Type: Gyro / Accel., Proximity


  • Nguồn: Gia Phong - nghenhinvietnam.vn