Đã có điện thoại di động không cần lắp pin

Các chuyên gia nghiên cứu đến từ Đại học Washington (Mỹ) vừa thực hiện cuộc gọi đầu tiên từ một chiếc điện thoại di động không lắp pin.


Đã có điện thoại di động không cần lắp pin ảnh 1


Đây có lẽ là dấu mốc công nghệ tiên tiến nhất từ trước đến nay, khi bài toán năng lượng trên điện thoại, đặc biệt là smartphone, vẫn còn bế tắc. Chiếc điện thoại nguyên mẫu không dùng pin được chế tạo với các thành phần siêu tiết kiệm điện. Những linh kiện này hoạt động dựa vào những bộ sạc năng lượng mặt trời nhỏ xíu và ăng-ten không đủ khỏe để phát sóng đi xa, do vậy cần một trạm trung chuyển tín hiệu vô tuyến trung gian.

Máy không có màn hình cũng không có bộ nhớ, tức là chỉ có tính năng nghe gọi như feature phone mà thôi. Thao tác cũng rất thủ công, chưa được lập trình để hiểu và tự xử lý tác vụ. Chẳng hạn, mỗi khi bạn kết nối với một cuộc gọi, bạn phải nhấn và giữ bàn phím để nói chuyện.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thiết bị này hình dung về một tương lai mà công nghệ tương tự được tích hợp rộng rãi vào các tháp sóng di động hoặc các bộ định tuyến Wi-Fi, làm cơ sở cho các cuộc gọi điện thoại không tốn pin ở khắp mọi nơi, giúp tiết kiệm chi phí viễn thông đáng kể. Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng sẽ mở ra cơ hội ứng dụng cho các thiết bị IoT đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong cuộc sống.


 Video điện thoại di động không cần dùng pin.

 


  • Nguồn: Việt Đức / Fortune - nghenhinvietnam.vn