Camera phone đang thế chỗ máy ảnh compact

Hệ thống máy ảnh trên smartphone đang ngày càng phát triển về mọi mặt và được người dùng ưa chuộng, khiến cho dòng máy ảnh compact hết chỗ đứng trên thị trường.


Camera phone đang thế chỗ máy ảnh compact ảnh 1


Máy ảnh compact là cách gọi ngắn gọn của dòng sản phẩm nhỏ gọn point-and-shoot (PnS). Chúng được thiết kế chủ yếu phục vụ nhu cầu nhiếp ảnh đơn giản, hầu hết đều sử dụng ống kính zoom, hệ thống lấy nét tự động và có đèn flash tích hợp.

Đa số người dùng máy ảnh compact không tự coi mình là nhiếp ảnh gia, họ dùng máy ảnh trong các kỳ nghỉ, bữa tiệc và nhiều sự kiện khác... Ưu điểm của máy ảnh compact là sự nhỏ gọn, cơ động và dễ sử dụng. Những phẩm chất đó giúp nó phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, có thể mang theo hàng ngày, chụp ảnh mọi lúc mọi nơi với chất lượng khá tốt. Tuy nhiên, kể từ năm 2010, hệ thống máy ảnh trên điện thoại thông minh đã có nhiều bước tiến đột phá với chất lượng ngày càng tiệm cận với máy ảnh compact.


Camera phone đang thế chỗ máy ảnh compact ảnh 2
Camera phone ngày càng mạnh mẽ.



Camera phone đang thế chỗ máy ảnh compact ảnh 3
Điện thoại thông minh ngày nay khi chụp ảnh hỗ trợ chỉnh tay như máy ảnh chuyên dụng.
Camera phone đang thế chỗ máy ảnh compact ảnh 4
Thể loại ảnh phơi sáng (long exposure) trước kia chỉ thực hiện được trên máy ảnh chuyên dụng, nay đã có thể tiến hành bằng camera phone. 



Camera phone đang thế chỗ máy ảnh compact ảnh 5
Các nhà sản xuất camera phone thường đẩy hình ảnh lên mức rực rỡ, sống động, nịnh mắt, chứ không chân thực như máy ảnh chuyên dụng.
Camera phone đang thế chỗ máy ảnh compact ảnh 6

Người dùng ngày càng muốn camera phone có cảm biến và ống kính tốt hơn.


Trào lưu nhiếp ảnh di động được hình thành, camera phone sở hữu hầu hết tính năng của máy ảnh compact, chỉ yếu hơn một chút về khả năng zoom quang học, hay siêu zoom. Một số mẫu điện thoại lai máy ảnh như Samsung Galaxy Camera, Asus ZenFone Zoom hay Panasonic Lumix CM10 cũng có khả năng zoom nhưng dải tiêu cự vẫn còn hạn chế. Dù có tính năng mạnh mẽ đến đâu, camera phone luôn luôn nhỏ gọn và dễ sử dụng hơn máy ảnh compact.

Bản báo cáo vừa công bố trong tháng 3/2017 của Hiệp hội Sản phẩm Hình ảnh (CIPA) cho thấy doanh số bán ra của camera phone có sự tăng trưởng mạnh lấn át hoàn toàn so với tất cả các loại máy ảnh. Cụ thể, 98,4% lượng máy ảnh thương mại theo nghĩa đen (tức là bao gồm cả camera phone) bán vào năm 2016 là điện thoại thông minh, chỉ 0,8% là máy ảnh compact, 0,5% là máy ảnh DSLR và 0,2% là máy ảnh DSLM.

Đáng nói là từ năm 2013 trở đi, doanh số bán máy ảnh DSLR và DSLM dường như khá ổn định. Điều đó phản ánh thực tế là camera phone đang thế chỗ của dòng máy ảnh compact.


Camera phone đang thế chỗ máy ảnh compact ảnh 7
Biểu đồ CIPA mới công bố.


Sở dĩ điện thoại thông minh có doanh số khủng như vậy là vì chúng gắn với nhu cầu thiết yếu trên thị trường toàn cầu. Đồng thời, tính năng chụp ảnh trên điện thoại thông minh rất được coi trọng, đa số người dùng đều xem đây là một tiêu chuẩn chính để lựa chọn smartphone. Và cuộc chạy đua về tính năng camera của các hãng sản xuất smartphone đã đẩy chất lượng camera phone tiệm cận với máy ảnh compact, đồng thời chiếm luôn thị trường của dòng sản phẩm này.

Những năm gần đây, có nhiều mẫu camera phone đạt độ phân giải trên 20MP, thậm chí lên tới 42MP. Hệ thống lấy nét cũng đủ loại nhận diện tương phản, pha, laser... Xu hướng hiện nay là smartphone được trang bị camera kép, cả ở phía trước và sau. Ống kính cũng có cả góc rộng, góc hẹp, khẩu độ mở lớn... chẳng thua kém gì máy ảnh chuyên dụng.

Thêm vào đó, người dùng còn dễ dàng chỉnh sửa và chia sẻ ảnh ngay trên điện thoại, tiện hơn máy ảnh rất nhiều. Các chế độ chụp ảnh trên camera phone cũng ngày càng đa dạng hơn, chụp tự động rất tốt đồng thời cho phép chỉnh tay rất sáng tạo và chuyên nghiệp.

Sau cùng, một tính năng mà camera phone giành được lợi thế hơn máy ảnh compact là quay video. Nhiều flagship hiện nay đã cho phép ghi hình với độ phân giải 2K, 4K cùng các chế độ quay/chụp cao cấp như Slow-Motion, HDR, Time-lapse...

Rõ ràng, trong tương lai gần những chiếc điện thoại thông minh sẽ tiếp tục bứt phá về khả năng chụp ảnh, còn dòng máy ảnh compact thì chắc chắn sẽ nhanh chóng đi vào dĩ vãng.

  • Nguồn: Việt Đức - nghenhinvietnam.vn