6 công nghệ sẽ thịnh hành trên smartphone nửa cuối 2017

Những chiếc smartphone xuất hiện trong nửa cuối 2017 sẽ được trang bị công nghệ độc đáo gì?

Cách đây vài năm, smartphone có cảm biến vân tay, camera kép... vẫn chỉ là ý tưởng, nhưng nay chúng đã thành hiện thực. Các thương hiệu đang tiếp tục nghiên cứu những công nghệ gì để áp dụng cho smartphone trong tương lai?

Màn hình có thể gập lại được

Màn hình cong, màn hình uốn dẻo, thậm chí là màn hình có thể gập lại được... tất cả chúng đều đã từng được giới thiệu nhưng thực tế là hiện nay vẫn chưa có smartphone nào sở hữu công nghệ trên và được thương mại hoá.

Từng có nhiều tin đồn về Galaxy X, một chiếc smartphone của Samsung có thể gập màn hình lại sẽ được ra mắt vào năm 2018. Tuy nhiên, 1 thời gian sau đó, các thông tin về sản phẩm này hoàn toàn chìm xuống và không ai biết được rằng liệu nó có được ra mắt hay không.


1 / 5




Trên thực tế, loại màn hình cong trên LG G Flex và G Flex 2 hay như công nghệ màn hình cạnh của trên các smartphone Galaxy của Samsung đều dựa trên một số ý tưởng và nguyên tắc chung về màn hình có thể biến dạng. Vì thế, chúng ta có quyền tin rằng trong tương lại, nhiều smartphone trên thị trường sẽ được trang bị công nghệ màn hình có thể gập lại được. Đồng thời, sự phát triển của công nghệ này cũng sẽ mở ra hướng đi mới cho xu hướng thiết kế smartphone tiện dụng hơn, phá cách hơn.

Cảm biến vân tay dưới màn hình

Với việc xu hướng màn hình không viền hay viền siêu mỏng ngày càng phát triển, các nút bấm vật lý cũng như cảm biến vân tay sẽ là vật hi sinh cho việc tăng tỷ lệ diện tích màn hình ở mặt trước. Nhiều hãng điện thoại hiện nay đang chọn cách đưa cảm biến vân tay ra sau làm giải pháp tạm thời, song song với đó là việc phát triển công nghệ cảm biến vân tay ngay bên dưới màn hình.

Cả Samsung, Apple lẫn LG đều được cho là đang phát triển công nghệ riêng của mình. Tuy vậy, người dùng đã khá thất vọng khi Galaxy S8/S8+ không kịp trang bị tính năng này, và giờ đây, cả Note 8 lẫn iPhone 8 đều đang có dấu hiệu gặp rắc rối trong cùng vấn đề. Một tin đáng mừng khi tại MWC Thuợng Hải 2017, Qualcomm đã giới thiệu máy quét vân tay siêu âm có thể trang bị bên dưới màn hình. Và Vivo đã trở thành nhà sản xuất điện thoại đầu tiên trình diễn tính năng này trên một chiếc smartphone thực sự.


6 công nghệ sẽ thịnh hành trên smartphone nửa cuối 2017 ảnh 6
Chắc chắn trong tương lai gần, công nghệ này vẫn chưa thể áp dụng rộng rãi, nhất là với các dòng sản phẩm phổ thông. Tuy nhiên, với sự tiện lợi cũng của cảm biến vân tay trên màn hình, đây sẽ là lựa chọn ưu tiên của các flagship sắp ra mắt trong thời gian tới.


Camera Zoom trên điện thoại

Máy ảnh kép đang trở thành trào lưu hàng đầu của smartphone hiện nay. Hầu hết các hãng điện thoại đều trang bị camera kép cho sản phẩm của mình nhằm mục đích nâng cao chất lượng hình ảnh hoặc hỗ trợ chế độ chụp mới (góc rộng, xoá phông...). Ngược lại, một số ít nhà sản xuất khác tập trung vào tính năng zoom (phóng to) quang học nhưng đang gặp khá nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật.


6 công nghệ sẽ thịnh hành trên smartphone nửa cuối 2017 ảnh 7

Khó khăn lớn nhất để mang tính năng telephoto (zoom) lên smartphone là phải nhét được nhiều lớp thấu kính vào cụm camera nhưng vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ, không làm smartphone dày lên hay camera bị lồi ra. Hiện tại, iPhone 7 Plus, OPPO R11 hay OnePlus 5 đều được quảng cáo có khả năng zoom quang học 2x nhưng thực thế thử nghiệm cho thấy chúng đều không đạt được kết quả ấn tượng.


Các hãng điện thoại vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để mang lại khả năng zoom quang học xa hơn, tốt hơn trên smartphone. OPPO được cho là đang phát triển tính năng quang học kép 5x hay như Huawei với chip Kirin 960 SoC hỗ trợ khả năng zoom quang tới 4x. Samsung và Apple cũng có nhiều tin đồn tương tự về việc đẩy mạnh tính năng zoom quang trên sản phẩm của mình trong thời gian tới.

Hệ thống điều hướng thực tế ảo (VPS indoor navigation) 

Nghe có vẻ khá khó hiểu nhưng hãy tưởng tượng trong tương lai, khi bước vào siêu thị, bạn không cần phải tốn công tìm các mặt hàng cần mua, mọi thứ sẽ được smartphone điều hướng chính xác và tiện lợi.

6 công nghệ sẽ thịnh hành trên smartphone nửa cuối 2017 ảnh 8
Đây là ý tưởng được Google trình bày tại sự kiện I/O 2017 trên smartphone Tango của hãng. VPS trên Tango khi được kích hoạt sẽ sử dụng kết hợp các thiết bị camera  để thu lại hình ảnh và lập bản đồ kỹ thuật số thể hiện vị trí các đồ vật trong nhà hoặc siêu thị. Công nghệ này được hi vọng sẽ hỗ trợ đắc lực cho các ứng dụng thực tế ảo tăng cường trong tương lai.
6 công nghệ sẽ thịnh hành trên smartphone nửa cuối 2017 ảnh 9

Ứng dụng thực tế tăng cường (AR)

Dựa trên nền tảng VPS, các ứng dụng thưc tế tăng cường có thể áp dụng trên nhiều lĩnh vực của đời sống mà không yêu cầu đến các thiết bị chuyên dụng phức tạp. AR bao gồm việc thu thập thông tin về dữ liệu hình ảnh từ camera và xử lý chúng thành dữ liệu kỹ thuật số để phục vụ các nhu cầu giải trí, làm việc hàng ngày. Mặc dù hiện nay các trợ lý ảo và nhận dạng giọng nói (Một trong nhiều dạng của AR) đã có khả năng tìm kiếm và nhắc nhở nhanh chóng, các ứng dụng thực tế bổ sung hứa hẹn sẽ có nhiều ngữ cảnh hơn.


6 công nghệ sẽ thịnh hành trên smartphone nửa cuối 2017 ảnh 10
Google Lens là một ví dụ điển hình của loại công nghệ này. Ứng dụng này thúc đẩy tầm nhìn máy tính của Google và công nghệ tự học để cung cấp thông tin về những gì bạn đang tìm kiếm. Chúng có thể đáp ứng từ những nhu cầu đơn giản như xác định loại cây, quét mã truy cập Wi-Fi hoặc đưa ra các bài đánh giá cho một nhà hàng bên đường. Bạn chỉ cần nhìn vào sự thành công của trò Pokemon Go hoặc Snapchat để thấy được tiềm năng phát triển to lớn của AR trong tương lai.


Màn hình có tỉ lệ làm tươi thay đổi được (Adaptive Display)

Bằng cách đồng bộ hóa tần số GPU với tốc độ làm tươi của màn hình, các sự cố rách khung hình sẽ không xảy ra, giúp ổn định khung hình và mang đến các trải nghiệm thực tế ảo (VR) tốt hơn.

Không chỉ tuyệt vời khi xem các ứng dụng VR, công nghệ màn hình này còn mang đến nhiều lợi ích cho ngành công nghiệp di động. Cụ thể, khi áp dụng tỷ lệ làm tươi màn hình cao có thể làm cho hình ảnh động trông mượt mà cũng như cải thiện tính lưu động của trò chơi và video. Đồng thời, giảm tỷ lệ làm tươi màn hình hiển thị với các giao diện tĩnh có thể giúp tiết kiệm tuổi thọ pin, vì các điểm ảnh không phải được cập nhật thường xuyên.


6 công nghệ sẽ thịnh hành trên smartphone nửa cuối 2017 ảnh 11
Apple gần đây đã ra mắt màn hình hiển thị thích ứng "ProMotion" 120Hz với iPad Pro, Qualcomm cũng giới thiệu phiên bản công nghệ Q-Sync của riêng mình trên chip Snapdragon 835, nên công nghệ này có thể sẽ được phổ biến rộng rãi trên thị trường trong tương lai gần.


  • Nguồn: Bảo Phương - nghenhinvietnam.vn